(VINANET) – Giá đồng Thượng Hải tăng hướng tới mức cao nhất trong hơn 3 tháng vào hôm nay 3/6, phấn chấn bởi những dấu hiệu đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc do nước sử dụng kim loại hàng đầu thế giới này quay lại từ đợt nghỉ lễ cuối tuần.

Giá đồng London giảm do các thương nhân chốt lời sau khi giá có ngày tăng mạnh nhất trong hơn 3 tuần vào hôm qua.

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc có diễn biến tốt nhất 4 tháng trong tháng 5 do các đơn hàng xuất khẩu cải thiện mặc dù hoạt động vẫn thu hẹp, trong khi lĩnh vực dịch vụ của nước này tăng với tốc độ nhanh nhất 6 tháng.

Nhà phân tích Mark Keenan của công ty Societe Generale, Singapore cho biết các kim loại đang bắt đầu hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư. Có một quan điểm chung rằng các kim loại có giá rẻ và nhiệm vụ phân bổ tài sản hàng hóa đang ngày càng tăng.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng lên 48.890 NDT/tấn gần với đỉnh 26 tháng trong tháng 5 là 49.210 NDT.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London giảm 0,5% xuống 6.896,25 USD/tấn so với phiên trước khi giá tăng 1,2%, có ngày tăng mạnh nhất trong 3 tuần.

Số liệu cuối cùng của HSBC về chỉ số PMI tháng 5 tăng lên 49,4 điểm thấp hơn chỉ số sơ bộ là 49,7 nhưng tăng từ 48,1 điểm trong tháng 4.

Trong khi đó, cảng Thanh Đảo phía đông bắc Trung Quốc đã tạm dừng xuất khẩu nhôm và đồng do một cuộc điều tra của chính quyền, đang gây ra lo ngại giữa các ngân hàng và các nhà đầu tư đang huy động vốn cho kim loại.

Thị trường kẽm LME đang bắt đầu những dấu hiệu căng thẳng trong nguồn cung giao ngay với giá kẽm trả tiền mặt nhảy tăng lên một mức cộng so với hợp đồng chuẩn vào ngày hôm qua. Mức cộng quanh 5,25 USD so với hợp đồng giao sau ba tháng, cao nhất trong gần 3 tháng.

Các ngân hàng Wall Street, các nhà buôn kim loại lớn và LME đã bị xử lý trong tháng trước với một vụ kiện cáo buộc họ thổi phồng một cách giả tạo giá kẽm.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters