(VINANET) - Giá đồng Thượng Hải tiếp tục tăng trong hôm thứ hai (28/5) do lo ngại rủi ro giảm sau khi các khảo sát chỉ ra các phe ủng hộ cứu trợ của Hy Lạp dẫn đầu trong cuộc thăm dò ý kiến đã giúp giảm lo sợ nước này thoát khỏi khu vực khối đồng tiền chung.

Tuy nhiên các nhà đầu tư dự kiến vẫn thận trọng do các nhà chính trị Châu Âu tranh cãi về vấn đề trái phiếu chung Châu Âu và Hy Lạp đang khó khăn để quản lý lĩnh vực ngân hàng đang mắc nợ cao.

Những yếu tố cơ bản

-         Hợp đồng đồng giao tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,9% lên mức 55.870 NDT/tấn sau khi đóng cửa tăng 0,4% trong phiên trước. Giá đồng Thượng Hải đã giảm hơn 4% từ đầu tháng đến nay.

-         Số liệu sàn giao dịch kim loại London không được cập nhật do một vấn đề với số liệu thời gian thực từ sàn giao dịch này. Vấn đề này hiện tại đang được điều tra.

-         Một cuộc khảo sát cho thấy các phe bảo thủ của Hy Lạp lấy là đà dẫn đầu trong cuộc thăm dò ý kiến mà cho phép hình thành một chính phủ để giữ nước này trong khu vực đồng euro.

-         Các ngân hàng và công ty có nguy cơ thực hiện một lỗi nghiên trọng nếu họ không chống lại khả năng Hy Lạp thoát khỏi khu vực đồng euro, các thị trường sẵn sàng bị báo động bởi lĩnh vực tài chính đang xấu đi của Tây Ban Nha.

-         Ngân hàng trung ương Đức bác bỏ lời kêu gọi vủa Pháp để sử dụng trái phiếu chung để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Châu Âu.

-         Lãnh đạo của các nhà xã hội đối lập cho biết Bồ Đào Nha sai lầm theo chính sách thắt lung buộc bụng với bất kỳ giá nào và sẽ cần ít nhất thêm một năm để giảm thâm hụt ngân sách của mình để đạt được mục tiêu có được gói cứu trợ 78 tỷ euro.

-         Tại Hoa Kỳ, niềm tin tiêu dùng tăng lên mức cao nhất trong hơn 4 năm trong tháng 5 do người Mỹ cảm thấy tích cực về thị trường lao động trong khi các hộ gia đình có thu nhập cao hơn đã lạc quan về tiền lương tăng.

Tin tức thị trường

-         Cổ phiếu Châu Á và đồng euro tăng từ mức thấp trong hôm thứ hai sau một cuộc khảo sát cho thấy phe phái ủng hộ cứu trợ của Hy Lạp dẫn dầu trong cuộc thăm dò ý kiến.

Bảng giá các kim loại cơ bản

 

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

+/- (% so theo năm)

Đồng Thượng Hải kỳ hạn tháng 9

NDT/tấn

55870

500

+0,90

0,43

Nhôm Thượng Hải kỳ hạn tháng 9

NDT/tấn

16030

05

+0,03

1,20

Kẽm Thượng Hải kỳ hạn tháng 9

NDT/tấn

14930

140

+0,95

0,91

Chì kỳ hạn Thượng Hải

NDT/tấn

15200

45

+0,30

-0,59

 Reuters