Các chip nhớ này rất quan trọng đối với tốc độ toàn bộ của một hệ thống máy tính, trong năm qua rất có giá nhờ sự hồi phục của ngành công nghiệp máy tính. Nhưng trong những tháng gần đây, nhu cầu tiêu dùng thay đổi đã ảnh hưởng đến doanh số máy tính và đẩy giá chip xuống. Sản lượng của các hãng sản xuất DRAM tăng đã gây thêm ảnh hưởng cho giá chip và công suất nhà máy tăng thêm cũng sẽ làm giảm giá DRAM.

Theo hãng nghiên cứu DRAMeXchange, trong nửa đầu tháng 11/2010, giá của các thanh DRAM cao cấp 2GB DDR3 (tốc độ dữ liệu gấp đôi, thế hệ 3) đã giảm xuống còn 25 USD (~500.000 đồng), giảm 46% từ giá đỉnh 46,5 USD (~930.000 đồng) trong nửa đầu năm nay. Hãng này cũng dự báo giá sẽ giảm xuống còn 20 USD (~400.000 đồng) vào cuối năm nay.

Theo DRAMeXchange, sản lượng của Samsung Electronics tăng gần đây đã đẩy giá xuống thấp hơn, trong khi các hãng đối thủ gia tăng sản xuất cũng đã làm tăng áp lực giá cả trong quý 4/2010.

Hồi đầu năm nay, Samsung đã tích cực mở rộng chi vốn, với 9 nghìn tỷ Hàn tệ, tương đương 7,8 tỷ USD (~156 nghìn tỷ đồng) dành riêng cho ngành chip nhớ của họ, đây là một số tiền rất lớn đối với một công ty. Trong hội nghị các nhà đầu tư quý 3 của hãng, các viên chức điều hành của Samsung cho biết, họ dự kiến giá DRAM sẽ giảm đến 30% vào cuối năm nay.

Nhà phân tích Mike Howard của hãng nghiên cứu iSuppli cho rằng, Samsung dự tính chiếm đến 50% thị phần DRAM và đã cố gắng mở rộng, nâng cấp nhà máy của họ. Ông cho biết, bằng cách đầu tư nhiều vốn để mở rộng sản xuất và nâng cao công nghệ sản xuất, hãng đã có thể giảm giá cả và chiếm lĩnh thị phần của các hãng cạnh tranh.

Thị phần DRAM toàn cầu của Samsung tăng lên đến 40,7% trong quý 3, tăng từ 35,4% thị phần của quý 2.

Giá DRAM giảm thường giúp người dùng máy tính mua được với giá rẻ khi mua máy tính mới. Lần này, khi giá các thanh DRAM bán ra ở các cửa hàng có thể giảm, các hãng cung cấp máy tính dường như sẽ có kế hoạch cung cấp máy tính cấu hình tốt hơn thay vì giảm giá.

Tại một hội nghị các nhà đầu tư gần đây, Gianfranco Lanci, Chủ tịch kiêm CEO của Acer cho biết, giá của một số linh kiện gồm DRAM và màn hình LCD đã giảm, nhưng có thể giá máy tính sẽ không giảm, máy tính có thể sẽ có cấu hình tốt hơn. Acer hiện là một trong những hãng cung cấp máy tính lớn nhất thế giới.

Ngân hàng đầu tư Credit Suisse dự báo, thị trường DRAM sẽ tiếp tục tình trạng vượt cung cho đến giữa năm 2011, nhưng sẽ lấy lại thế cân bằng trong nửa cuối năm tới. Công ty này cho biết, doanh thu DRAM hàng quý có thể sẽ xuống mức thấp nhất trong quý 1 năm tới, trước khi bắt đầu hồi phục vào quý 2.

(24h.com)