Theo hãng phân tích thị trường Gartner, giá chip DDR3 (double data rate, third generation) dòng 1Gb đã tăng 18,9% trong tháng 8 đạt 1,58 USD/chip, trong khi giá chip nhớ DDR2 (second generation) tăng 13,7% lên 1,45 USD.

Ngày 10/9, giá DDR2 512Mb đạt 0,75 USD/chip. Giá DDR2 1Gb đạt 1,60 USD/chip. Giá chip DDR2 đã tăng 116,9% từ đầu năm tới nay. Riêng trong quý III này, giá chip ước tính tăng 45,3%, trong đó dòng DDR3 tăng 25,8%.

Giá tăng đúng vào thời điểm quan trọng nhất trong năm để các nhà sản xuất máy tính cá nhân (PC) sản xuất và vận chuyển máy tính tới các thị trường trên toàn cầu. Ở nhiều quốc gia, năm học mới bắt đầu và nhiều sinh viên cần có những máy tính xách tay mới cho năm học mới, nhiều cha mẹ cũng cần những máy tính để bàn mới.

Nhu cầu tăng đã làm hồi sinh thị trường DRAM. Các nhà phân tích dự báo xu hướng giá tăng sẽ còn tiếp diễn cho tới cuối tháng 10, khi cần có thêm nhiều sản phẩm mới để bán cho dịp Tết.

Năm nay, việc ra mắt hệ điều hành Microsoft's Windows 7 có thể sẽ làm tăng mạnh nhu cầu DRAM bởi các nhà sản xuất cần có đầy đủ linh kiện để sẵn sàng cho thời điểm 22/10/2009, ngày ra mắt Microsoft's Windows 7.

Dell, hãng sản xuất máy tính lớn thứ 2 thế giới tính theo lượng sản phẩm xuất khẩu, cũng đã điều chỉnh tăng mục tiêu về lượng PC sẽ bán vào cuối năm nay, sau khi dự báo doanh thu trong 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn nhiều so với nửa đầu năm. Doanh thu của Dell trong quý III năm nay dự báo sẽ đạt 8,8 – 9,2 tỷ USD, so với 8,1 – 8,9 tỷ USD dự tính trước đây, do nhu cầu bộ xử lý và chip tăng mạnh. Dell chiếm khoảng 80% thị trường bộ vi xử lý máy tính toàn cầu.

Đối với thị trường màn hình tinh thể lỏng (LCD), giá dự báo sẽ giảm trong quý IV năm nay sau khi tăng suốt từ đầu năm tới nay, do các hãng sản xuất tivi LCD cắt giảm sản lượng.

Từ quý IV/2008, các nhà sản xuất màn hình LCD đã gặp rất nhiều khó khăn và đã phải cắt giảm sản lượng. Tỷ lệ sử dụng công suất sản xuất ở nhiều nhà máy đã giảm xuống chỉ 30%, và mức trung bình của toàn ngành chỉ là khoảng 50%. Khan hiếm nguồn cung và nhu cầu tăng đang tác động tới giá sản phẩm này, với xu hướng nhích dần lên.

Theo Sweta Dash, giám đốc nghiên cứu LCD của công ty iSuppli ở El Segundo, California, giá màn hình tivi LCD 32-inch đã tăng từ 153 USD trong quý I năm nay lên 211 USD trong quý III năm nay. Giá màn hình máy tính LCD cũng tăng, với loại dùng trong máy tính 19 inch tâưng từ 58 USD lên 84 USD, và loại dùng trong máy tính xách tay notebook loại 15,4-inch tăng từ 45 USD lên 56 USD trong cùng những thời điểm nói trên.

Tuy nhiên, giá sẽ giảm trong quý IV năm nay, với loại dùng trong tivi 32 inch sẽ giảm xuống 197 USD, loại dùng trong máy tính 19 inch sẽ giảm xuống 79 USD, và loại dùng trong notebook 15,4 inch sẽ giảm xuống 51 USD. Giá sẽ giảm bởi sẽ có thêm công suất sản xuất LCD đi vào hoạt động, trong khi nhu cầu có chiều hướng giảm sau khi giá tăng gần đây.

Người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả giá tăng hơn nữa cho những sản phẩm này. Trong khi đó, các nhà cung cấp màn hình LCD không thể duy trì mức giá thấp lâu hơn được nữa. Giá giảm đã khiến cho các nhà sản xuất LCD phải cắt giảm chi phí sản xuất trong năm 2009.

Nếu nhu cầu vẫn mạnh, việc thiếu đầu tư trong năm 2009 sẽ mang lại hậu quả là thiếu cung vào nửa cuối năm 2010. Theo một số nhà phân tích, các nhà máy cần nâng công suất sản xuất lên 90% hoặc cao hơn nữa trong năm 2010 nếu nhu cầu duy trì ở mức cao.

 

Nguồn: Vinanet