Đến nay, hàng nông sản, nhất là dưa hấu ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) không còn ách tắc trầm trọng như những ngày trước đó. Tuy nhiên, do lượng dưa hấu đổ về cửa khẩu vẫn còn quá nhiều nên bị dội chợ, hàng bán chậm, giá quá thấp và tỷ lệ hư thối nhiều. Hiện nay, giá dưa chỉ còn trên dưới 2.000 đồng/kg. Nếu trừ phí vận chuyển thì giá trị mỗi ký dưa còn 800 – 900 đồng/kg.
Thời điểm này nguồn dưa xuất sang Trung Quốc chủ yếu lấy từ Bình Định, Quảng Ngãi, Gia Lai... Những vùng này trồng phổ biến giống dưa tròn 386 Trang Nông và giống dưa dài Mai An Tiêm. Nếu như hồi đầu vụ (giữa tháng 2.2010), giá dưa tròn tại ruộng ở mức 6.000 – 7.000 đồng/kg, nay còn dưới 2.000 đồng/kg.
Nguyên nhân người ta chỉ cần mỗi ngày 10 xe container nhưng mình đem lên tới 20 xe thì giá giảm, khó bán. Theo chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, những ngày cao điểm giữa, cuối tháng 2 và đầu tháng 3 năm nay, tại đây đón nhận tới trên 300 xe container hoa quả, chủ yếu là dưa hấu từ các tỉnh phía Nam đưa ra để xuất sang Trung Quốc, trong khi bến bãi cũng như thị trường chỉ đáp ứng khoảng 100 xe là tối đa.

Nguồn: Tin tham khảo