-         Ấn Độ thất bại kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu đường thô

-         Nhà rang xay mua cà phê robusta trước kỳ nghỉ Tết tại châu Á

Giá đường thô kỳ hạn tăng sau khi chạm đáy ba năm rưỡi trong hôm thứ năm 16/1, không giảm xuống được mức 15 cent đã thúc đẩy việc mua để đóng giao dịch bán khống, trong khi cacao tăng trước khi số liệu nghiền bột của Bắc Mỹ công bố.

Cà phê robusta kỳ hạn trên sàn Liffe tăng lên đỉnh một tháng do nhà rang xay mua vào trước kỳ nghỉ tết tại châu Á. Cà phê arabica trên sàn ICE vững, lấy lại sự mất giá của phiên trước trong phiên giao dịch không rõ chiều hướng, với khả năng tăng giá bị hạn chế bởi việc bán ra của nhà sản xuất.

Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tăng 0,22 cent hay 1,4% lên 15,45 cent/lb sau khi chạm mức thấp ba năm rưỡi 15,1 cent/lb trước đó trong phiên này.

Sau khi hợp đồng này không giảm xuống được mức hỗ trợ tâm lý 15 cent, xu thế mua để đóng giao dịch bán khống đã hiện ra và đẩy giá tăng cao. Hành động này làm giá tăng trên mức cao của phiên trước.

Tuy nhiên, thị trường này vẫn là xu thế giảm giá trong dài hạn do nguồn cung toàn cầu dồi dào đã làm giá giảm khoảng 25% từ mức cao một năm đạt được trong tháng 10.

Nick Penney, một nhà giao dịch cao cấp tại Sucden Financial Sugar cho biết thị trường đường là ảm đảm hiện nay, ít nhất đối với các nhà sản xuất và đối với các thương nhân mua tồn trữ và không thể đầu tư đường mặc dù giá giảm mạnh.

Dự đoán Ấn Độ có thể sớm chấp thuận ưu đãi sản lượng đường thô đã đè nặng lên giá trước đó. Tuy nhiên vào cuối ngày, thương nhân và chính phủ chính thức cho biết họ đã không chấp thuận kế hoạch thúc đẩy sản lượng đường xuất khẩu do các bộ trưởng vẫn chia rẽ về vấn đề làm thế nào để hỗ trợ tốt nhất cho các nhà máy.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe chốt phiên tăng 1,9 USD hay 0,5% lên 418,5 USD/tấn, trước đó đã chạm mức thấp của hợp đồng 413,20 USD.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 7 pound hay 0,4% lên 1.758 pound/tấn do thị trường này đánh giá nhu cầu mạnh qua số liệu nghiền bột cacao của châu Âu. Các thương nhân đợi phát hành số liệu nghiền cacao quý 4 của Bắc Mỹ với ước tính tăng 5 đến 7,4%.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng 5 USD hay 0,2% đóng cửa tại 2.753 USD/tấn.

Hợp đồng cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE tăng 1,15 cent hay 1% đóng cửa ở 1,1835 USD/lb, với chiều tăng bị hạn chế bởi nhà sản xuất bán ra.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đã tăng 29 USD hay 1,7% đóng cửa tại 1.735 USD/tấn, sau khi chạm mức cao một tháng 1.759 USD do các nhà rang xay mua vào để đảm bảo nguồn cung trước kỳ nghỉ tết.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters