(VINANET) – Giá gạo Thái Lan tiếp tục giảm bởi triển vọng nguồn cung sẽ còn tiếp tục tăng, trong khi khách hàng vẫn đứng ngoài chờ giá giảm thêm nữa.

Gạo trắng 5% tấm của Thái Lan chào giá 390 USD/tấn trong phiên giao dịch 9/4, giảm so với mức 395 USD/tấn một tuần trước đó.

“Nông dân vẫn đang thu hoạch nên nguồn cung sẽ còn tăng thêm nữa, trong khi chính phủ cũng đang dốc sức bán gạo dự trữ ra”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Ngoài lượng gạo mới từ vụ thu hoạch hiện tại, nguồn cung gạo tại Thái còn tăng bởi chính phủ đang tích cực bán gạo dự trữ. Các thương gia cho biết nhu cầu nhìn chung thấp, với một số khách hàng châu Phi mua gạo đồ nhưng chỉ với khối lượng nhỏ, giá khoảng 415 USD/tấn.

Chính phủ Thái Lan cho biết họ sẽ bán khoảng 800.000 đến 1 triệu tấn gạo từ kho dự trữ để có tiền thanh toán nợ với nông dân.

Tại Việt Nam, giá gạo tuần này cũng giảm bởi ít khách hàng, trong khi lượng tồn trữ tiếp tục gia tăng bởi việc vận chuyển bị chậm lại do chiến dịch chống chở hàng quá tải.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá giảm xuống 380-390 USD/tấn, FOB, từ mức 385-393 USD/tấn một tuần trước đây. Gạo 25% tấm giá vững ở 360-365 USD/tấn.

Tiến độ giao gạo từ Việt Nam sang Trung Quốc tuần qua chậm lại bởi chiến dịch chống vận chuyển hàng hóa quá tải. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cung gạo ở nơi sản xuất bị dồn ứ lại và tác động giảm giá.

Nguồn cung tăng cũng bởi đang vụ thu hoạch lúa đông xuân ở DDBSCL, nơi khoảng 70% lúa vụ này đã thu hoạch xong. Sản lượng dự kiến đạt 11 triệu tấn lúa, tương đương trên 5 triệu tấn gạo.

Khách hàng cũng đang chờ đợi biết thêm chi tiết về cuộc đấu thầu tuần tới của Philippine.

TTXVN đưa tin, ngày 7/4, trả lời hãng thông tấn nhà nước Mexico NOTIMEX, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất lúa gạo Mexico Alejandro Díaz Hartz cho biết đã kiến nghị Bộ Kinh tế nước này áp mức thuế 20% đối với lúa gạo nhập từ các nước hiện không có hợp đồng thương mại với Mexico, trong đó có Việt Nam.

Về những thông tin liên quan khác, dự trữ gạo của Ấn Độ và Philippine – hai cái tên quan trọng trên thị trường lúa gạo thế giới – đều giảm sút.

Tại Ấn Độ, kho dự trữ gạo tính đến 01/4/2014 đạt 30,25 triệu tấn, giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Tổng công ty Lương thực Ấn Độ (FCI). So với tháng trước, tồn kho gạo của Ấn Độ tại kho dự trữ của chính phủ giảm khoảng 3% so với tháng trước nhưng vẫn hơn gấp đôi so với yêu cầu và định mức dự trữ chiến lược. Kho dự trữ gạo của chính phủ ít hơn so với năm ngoái do các cơ quan chính phủ mua chậm hơn do giá trong nước cao hơn.

Trong khi đó tại Philippine, tổng dự trữ gạo đạt khoảng 1,78 triệu tấn tính đến ngày 01/3/2014, giảm khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Cục Thống kê Nông nghiệp Philippines (BAS). Kho dự trữ gạo của Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA), trong đó khoảng 78% gạo nhập khẩu, đạt khoảng 460.000 tấn, giảm khoảng 20% ​​so với năm ngoái và là mức thấp nhất tại thời điểm này trong 5 năm qua. Dự trữ gạo của NFA chiếm khoảng 26% tổng dự trữ gạo ở Philippines tính đến ngày 1/3/2014. Gạo dự trữ trong các kho thương mại (chiếm khoảng 21% tổng dự trữ gạo) cũng đã giảm khoảng 26% so với năm ngoái. Tuy nhiên, gạo dự trữ của hộ gia đình (chiếm khoảng 53% tổng dự trữ gạo) đạt khoảng 950.000 tấn tính đến 1/3/2014, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, theo BAS. So với tháng trước, dự trữ gạo của Philippines giảm khoảng 11%. Dự trữ gạo ở Philippines tính đến 01/3/2014 là đủ để tiêu dùng trong 53 ngày.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters