Dự báo giá gạo có thể lên đến 1000 USD/tấn khiến người dân Hồng Kông đang đổ xô đến các siêu thị mua gạo. Người phụ trách nhập khẩu gạo tại Hồng Kông, ông Lý Phong Niên cho biết gạo Thái Lan chiếm hơn 90% thị trường Hồng Kông. USD suy yếu so với đồng baht khiến người Hồng Kông cộng với tình trạng cung không đủ cầu khiến giá gạo nhập vào đây tăng mạnh. Dù các nhà bán lẻ tại Hồng Kông chỉ tăng giá bán thêm khoảng 5%, người tiêu dùng vẫn lo ngại và tìm cách tích trữ gạo. Hiện nay, Hồng Kông nhập khẩu gạo 30.000 tấn/tháng.
Tình trạng đầu cơ lan rộng ở các nước châu Á càng làm tình trạng thiếu gạo ở châu Á và châu Phi xấu đi, có thể gây bất ổn lan rộng. Tại Thái Lan, nông dân và các nhà máy xay lúa đang dự trữ gạo khi giá cả tiếp tục tăng cao. Tổng giám đốc của viện Nghiên cứu gạo quốc tế ở Philippines, ông Robert Zeigler, cho biết: “Toàn bộ thị trường có thể bị tê liệt. Ai chịu bán gạo với giá 750 USD/tấn một khi họ nghĩ giá có thể chạm đỉnh 1.000 USD/tấn?”
Hiện tượng đầu cơ tích trữ này sẽ khiến các nước nhập khẩu lớn như Indonesia và Iran có thể phải chật vật để đảm bảo đủ gạo trong 3 – 4 tháng tới, vì mỗi nước dự tính sẽ phải nhập thêm 1 triệu tấn gạo.
Các chính phủ ra tay
Vào hôm 28.3, Ấn Độ đã đưa ra một mục tiêu mới cho thị trường: đề ra mức giá tối thiểu cho gạo xuất khẩu là 1.000 USD/tấn để khuyến khích các nhà buôn nên bán gạo cho thị trường trong nước thay vì chờ đợi giá tăng.
Ở Philippines, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, Tổng thống Gloria Macapagal-Arroyo đang xem xét việc hoãn lại việc lấy đất nông nghiệp để phát triển nhà đất và các sân golf. Nội các nước này cũng đã yêu cầu các nhà hàng thức ăn nhanh chỉ phục vụ nửa phần cơm so với trước để giảm lượng gạo tiêu thụ trong nước. Tổng thống Arroyo cho biết chính phủ sẽ nâng sản lượng gạo lên 7% trong năm nay. Bộ trưởng Tài chính Philippines Margarito Teves cho biết đang xem xét đề xuất cắt giảm 50% thuế nhập khẩu gạo của ngân hàng Thế giới.
Tại Trung Quốc, chính phủ cho biết sẽ bù giá tiền mua gạo và lúa mì cho người nông dân. Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng đã đóng băng giá bán lẻ gạo, dầu ăn và các mặt hàng khác nhằm kìm hãm giá tiêu dùng trong nước tháng 2.2008 vốn đã tăng 23,3% so cùng kỳ 2007.
Chính phủ nhiều nước như Việt Nam, Ấn Độ, Campuchia… đã hạn chế xuất khẩu để đảm bảo đáp ứng nhu cầu trong nước.

Nguồn: Internet