Ủy ban Phòng chống thảm họa Thái Lan thông báo 55/76 tỉnh của nước này đang đối mặt với tình trạng hạn hán và gần 30.000ha đất nông nghiệp đã bị ảnh hưởng, trong đó có một nửa của khu vực các tỉnh trồng lúa chính.
 Vụ lúa đầu của Thái Lan thường kết thúc vào cuối tháng ba hoặc đầu tháng tư. Sau đó nông dân sẽ để cho đồng đất hồi phục trước khi gieo trồng vào tháng năm. Tuy vậy, khi giá gạo tăng lên mức kỷ lục, hiện nhiều nông dân đang cố gắng gieo trồng vụ thứ 3 hoặc đẩy sớm vụ 2 của mình lên nhằm kiếm lời. Mùa thu hoạch lúa đầu tiên trong năm ở Thái Lan - quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, theo thông lệ sẽ chấm dứt vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4. Sau đó, nông dân sẽ để đất đai hồi phục trước khi làm vụ thứ hai vào tháng 5. Tuy nhiên, do giá gạo trong nước và xuất khẩu tăng đến mức kỷ lục, nhiều nông dân đang cố gắng trồng vụ thứ 3 hoặc chuyển sang làm ngay vụ lúa thứ hai để hưởng lợi từ việc giá gạo tăng.
Giá loại gạo chuẩn trong số hàng loạt loại gạo của Thái Lan là Gạo thơm Pathumthani là 956 USD/tấn, giá xuất khẩu thời điểm 9/4, tăng 50% so với một tháng trước đó, Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết sau khi khảo sát giá.
Nhu cầu của quốc tế đối với gạo Thái tăng nhanh sau khi các nhà xuất khẩu gạo hàng đầu khác như Việt Nam và Ấn Độ áp đặt hạn chế xuất khẩu gạo để đảm bảo nguồn cung cấp trong nước.

Nguồn: Vinanet