(VINANET) - Giá gạo Thái lan vững vào cuối tuần qua do áp lực bán ra từ các kho của chính phủ, sau khi chính phủ quân đội lên kế hoạch vay tiền để trả nợ cho nông dân.

Tuy nhiên, có rất ít thông tin tích cực về nhu cầu mới nên giá không tăng lên, trong bối cảnh nguồn cung đang tăng ở những nước sản xuất lớn.

“Quân đội đang có kế hoạch vay tiền để trả cho nông dân và Bộ Thương mại không phải vội vã bán gạo dự trữ để lấy tiền”, Charoen Laothamatas, chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết. “Điều đó ngăn giá giảm thêm nữa”.

Chính quyền quân sự của Thái Lan hôm 26/5 bắt đầu thanh toán tiền nợ với nông dân sau nhiều tháng bị chậm trễ do khủng hoảng chính trị khiến chính phủ lâm thời không thể thu xếp tiền thanh toán nợ đã mua lúa của nông dân.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính quyền quân sự có đưa ra những chính sách mới hay những kế hoạch can thiệp để giúp hỗ trợ giá trước vụ thu hoạch mới.

Ngày 30/5, gạo 5% tấm của Thái lan giá chào 370 USD/tấn, không thay đổi so với một tuần trước đó.

Các thương gia cho biết nhu cầu nhìn chung vẫn thấp, với chỉ một số khách hàng châu Phi đặt mua gạo đồ Thái Lan.

Trong khi đó giá gạo Việt Nam tuần qua vững trong bối cảnh nhu cầu thấp và giá cao hơn gạo Thái Lan.

“Nguồn cung thấp bởi các nhà xuất khẩu đang tập trung bốc xếp hàng sang Philippine khiến giá gạo Việt Nam cao hơn gạo Thái lan. Khách hàng không muốn mua ở mức giá hiện tại”, một thương gia ở TP HCM cho biết.

Gạo Đông – Xuân loại 5% tấm của Việt Nam phiên 30/5 giá 400-405 USD/tấn, FOB.

Gạo 25% tấm giá 370- 375 USD/tấn, FOB, tăng nhẹ so với 360- 375 USD/tấn.

Xuất khẩu gạo Việt Nam 5 tháng đầu năm 2014 dự báo sẽ giảm 7% so với một năm trước, xuống 2,71 triệu tấn.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters