Trong đợt mở thầu nhập gạo vào ngày 17/4, phía Philippines đã đưa ra con số chào mua lên tới 550.000 tấn, trong đó chỉ có 35.000 tấn gạo 5% tấm, còn lại là 25% tấm. Có 12 đơn vị kinh doanh, xuất khẩu gạo ở 3 nước gồm Việt Nam, Thái Lan và Pakistan tham gia dự thầu, tuy nhiên do không đủ nguồn gạo cung cấp nên đến giờ cuối chỉ có 325.000 tấn gạo được các nước bỏ thầu.
Tổng Thư ký Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho rằng, diễn biến cung cầu gạo thế giới trong giai đoạn hiện nay và những tháng tới đây sẽ hết sức phức tạp. Sức cầu gạo đang căng thẳng ở nhiều nước, trong đó đáng chú ý nhất là Philippines. Chính phủ nước này đã quyết định tăng lượng nhập khẩu gạo từ 1,5 lên 2,8-3 triệu tấn gạo trong năm nay. Trước sức cầu gạo thế giới tăng mạnh, kéo theo bất ổn an ninh lương thực, rất nhiều nước sản xuất lúa gạo lớn trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã ngay lập tức điều chỉnh chỉ tiêu bán gạo, điều này càng làm tình hình trở nên căng thẳng hơn.
Việc khan hiếm gạo đã khiến cho Chính phủ Philippines không mua đủ số lượng gạo theo kế hoạch trong lần mở thầu 550.000 tấn mới đây. Dự kiến ngày 5/5/2008, nước này tiếp tục mua thêm 500.000 tấn nhưng chắc chắn sẽ không thực hiện được vì ngoài nguyên nhân nguồn cung gạo không còn nhiều, các nước xuất khẩu cũng hạn chế bán gạo để chờ giá tăng thêm. Nhiều chuyên gia dự báo, với đà khan hiếm nguồn cung trầm trọng hiện nay, giá gạo thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh, mức giá 1.500 USD/T có thể sẽ được thiết lập ngay trong đợt đấu thầu ngày 5/5 tại Philippines và nhiều khả năng, đây cũng là thời điểm thế giới hình thành mức chuẩn giá gạo mới.

Nguồn: Nông thôn ngày nay