Chỉ số S&P GSCI , theo dõi 24 loại hàng hóa, giảm 4,9% xuống 412,51 điểm hôm 6/7. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ tháng 4.
Giá hàng hóa giảm mạnh trong bối cảnh, chứng khoán Trung Quốc bất ngờ lao dốc liên tục trong hơn 2 tuần qua, đánh mất 72% thành tích mà thị trường này đạt được từ đầu năm.
Giá dầu thô giảm mạnh nhất 3 tháng do dư cung toàn cầu và tiếp tục chịu sức ép từ bất ổn tài chính của Hy Lạp và Trung Quốc.
Giá đồng giảm mạnh nhất kể từ đầu năm, với giá đòng giao tháng 9 giảm 3,5% xuống 2.538 USD/tấn chốt phiên hôm qua 7/7 trên sàn Comex.
Giá đậu tương giảm 1,1% xuống 10,33 USD/dạ, mức thấp nhất 1 tuần. Giá bông giảm 0,7% xuống 66,95 cent/pound, thấp nhất 6 phiên trở lại đây.
Nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường hàng hóa, giảm lượng đầu tư vào năng lượng, kim loại, và ngũ cốc.

Một số nhà đầu tư cho rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc đang trong tình trạng bong bóng do dòng tiền giá rẻ, khi giá cổ phiếu giảm có thể dẫn đến các vụ vỡ nợ hàng loạt trong lĩnh vực tài chính. Các nhà đầu tư hàng hóa lo ngại, chứng khoán Trung Quốc mất điểm cho thấy những yếu kém của cả nền kinh tế. Nỗ lực tái cơ cấu nền kinh tế theo định hướng thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hạn chế phụ thuộc xuất khẩu đã khiến Trung Quốc phải đánh đổi tăng trưởng kinh tế. Tăng trưởng GDP quý I của Trung Quốc đạt 7%, so với 9% quý I/2012.
Ngoài vấn đề trên, thị trường hàng hóa cũng chịu sức ép những tuần gần đi khi nhà đầu tư lo ngại đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ các nguyên liệu như dầu thô, đồng sẽ giảm theo, trong khi nguồn cung có dấu hiệu tăng.
Minh Phương
Theo WSJ