Mặc dù giá dầu thô gần đây sụt giảm khiến nhiều người cho rằng giai đoạn bùng nổ giá cả đang qua đi, song riêng ông Rogers vẫn tin chắc giá hàng hoá sẽ tăng trong thập kỷ tới bởi dân số thế giới tăng, và nhu cầu lương thực cũng như năng lượng sẽ tăng theo, trong khi sản lượng chắc chắn sẽ vẫn chỉ ở mức hạn chế.
               Ông Rogers và nhà đầu tư George Soros đã sáng lập ra Quỹ Quantum vào năm 1970 và quỹ này đã tăng giá trị hơn 3000 lần vào 10 năm sau đó. Ông Rogers đã lập ra Chỉ số Hàng hoá Quốc tế Rogers vào năm 1998. Ông còn là tác giá của nhiều cuốn sách về đầu tư, trong đó có cuốn nổi tiếng xuất bản năm 2004: “Hàng hoá nóng: Làm thế nào để mọi người đều có thể đầu tư sinh lời ở mọi lĩnh vực trên thị trường thế giới”.
               Sau khi đạt mức kỷ lục cao 147,90 USD/thùng vào ngày 11/7, giá dầu thô kỳ hạn giao tháng 9 tại Sở giao dịch Hàng hoá New York đã giảm xuống chỉ khoảng 120 USD/thùng vào ngày 4/8, tức là giảm khoảng 15%, khiến nhiều nhà kinh doanh hàng hoá hoảng sợ.
               Song theo ông Rogers, thực tế là có rất ít sản lượng mới được đưa ra thị trường, trừ một mỏ dầu lớn mới tìm thấy ở Brazil, mà mỏ này chỉ như muối bỏ bể nếu so với nhu cầu của thế giới lên tới khoảng 86 triệu thùng dầu mỗi ngày hiện nay. Như vậy, mỏ dầu mới này của Brazil cũng chỉ tương đương khoảng 9 tháng cung cho thị trường. Ông cho biết thị trường dầu mỏ bắt đầu thời kỳ bùng nổ từ năm 1999, và trong 9 năm qua, thị trường dầu mỏ đã 3 lần giảm giá trên 40%. Vậy “liệu đó có phải là những thời điểm kết thúc thời kỳ bùng nổ của thị trường dầu?” Theo ông, nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng sẽ tiếp tục hậu thuẫn cho thị trường này. Ông thêm rằng dự trữ dầu của mọi quốc gia, và gần như mọi công ty dầu mỏ đều đang giảm sút. Vậy làm sao giá mặt hàng này có thể bắt đầu xuống dốc.
               Giá vàng kỳ hạn trên thị trường thế giới gần đây cũng sụt giảm, do giá dầu giảm, khiến các nhà đầu cơ bán vàng ra, và đồng Đôla Mỹ có dấu hiệu hồi phục. Ngày 4/8, giá vàng kỳ hạn giao tháng 9 đã giảm xuống mức thấp nhất của 6 tháng nay, giảm xuống dưới 900 USD/ounce, chỉ còn khoảng 890 USD/ounce. Nhìn lại lịch sử, năm 1976, giá vàng kỳ hạn đã xuống tới mức thấp chỉ 101 USD/ounce, song đến năm 1979-80 giá tăng gần gấp 8 lần lên kỷ lục cao 875 USD/ounce. Sau đó thị trường giảm giá 66% chỉ trong vòng 2 năm tiếp theo, xuống 295 USD/ounce, và nhiều nhà phân tích đưa ra tuyên bố thời kỳ giá vàng tăng đã chấm dứt. Vậy mà đến tháng 3/2008, vàng kỳ hạn đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử, 1.017,50 USD/ounce. Từ sau đó giá lại giảm xuống hiện đang ở mức thấp hơn 12% so với mức đỉnh cao, song điều đó không chứng tỏ rằng đồ thị giá sẽ tiếp tục đi xuống.
               Ông Rogers dự báo giá các loại ngũ cốc cũng sẽ tăng trong 10 năm tới. Hiện tỷ lệ dự trữ/sử dụng lương thực ở mức thấp nhất của ít nhất là 50 đến 60 năm. Theo Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc (FAO), dân số thế giới dự báo sẽ tăng thêm 1/3 trong vòng 30 năm tới với hơn 95% mức tăng tập trung vào các nước đang phát triển, nơi áp lực với đất và nước vốn đã căng thẳng.
 
               Từ ít nhất 7 năm nay, thế giới tiêu thụ nhiều lương thực hơn khối lượng sản xuất ra. Việc sử dụng nông sản vì mục đích công nghiệp, như dùng mía hay ngô để sản xuất ethanol, chứ không chỉ để làm thức ăn chăn nuôi hay sản xuất đường, càng góp phần làm gia tăng thiếu hụt trên thị trường nông sản thế giới, không chỉ gây thiếu hụt lương thực mà còn gây khó khăn cho cả ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi và ngành chăn nuôi.

Nguồn: Vinanet