VINANET - Nhu cầu xuất khẩu suy yếu, nhập khẩu sản phẩm giá rẻ gia tăng. Nghiên cứu dự báo đã chỉ ra rằng giá hạt tiêu đen Ấn Độ có thể suy giảm trong những tháng tới trên thị trường kỳ hạn do tác động kép về nhu cầu đối với sản phẩm Ấn Độ cả thị trường xuất khẩu suy yếu và nhập khẩu sản phẩm giá rẻ từ Sri Lanka và Việt Nam gia tăng.

Tuy nhiên, nguồn cung tại thị trường nội địa thắt chặt và nhu cầu nội địa đối với mặt hàng hạt tiêu trước mùa lễ hội có thể hạn chế sự giảm giá mặt hàng này.

Giá trong quá trình thu hoạch

Theo nghiên cứu, giá hạt tiêu đen dao động ở mức 360-390 rupee/kg trong suốt vụ thu hoạch. Triển vọng năng suất cao và sự hấp thụ bởi những người mua quốc tế có thể ngăn ngừa giá cán mốc 400 rupee/kg, C.P. Gracy, người điều tra nghiên cứu chính của Market Intelligence Centre, Bangalore, UAS.

Bà cho biết thêm rằng, dự báo dựa trên xu hướng thị trường hiện tại và có thể thay đổi với bất kỳ thay đổi trong tình hình thị trường và chính sách EXIM.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng nhu cầu đối với hạt tiêu Ấn Độ ở thị trường quốc tế duy trì ở mức thấp do giá chênh lệch. Giá hạt tiêu Ấn Độ xuất khẩu ra thị trường quốc tế ở mức 8.475 – 8.600 USD/tấn, trong khi đó sản phẩm từ Indonesia và Việt Nam ở mức khoảng 1.500 USD/tấn, thấp hơn so với giá Ấn Độ.

Điều gì đã làm cho tình hình ở Ấn Độ phức tạp do sản lượng hạt tiêu toàn cầu dự kiến tăng 7,2% lên 320.000 tấn trong năm nay, với sự gia tăng mạnh sản lượng ở Brazil, Indonesia và Việt Nam.

Theo nghiên cứu, tiêu thụ hạt tiêu đen nội địa năm 2012 dự kiến đạt 42.500 tấn, trong khi xuất khẩu ước tính đạt khoảng 17.500 tấn. Ấn Độ đã tụt từ vị trí thứ 4 xuống vị trí thứ 5 trên thị trường xuất khẩu hạt tiêu toàn cầu, sau Việt Nam, Indonesia, Brazil và Malaysia, theo ước tính của Ủy ban hạt tiêu quốc tế cho năm nay.

Nhập khẩu

Theo báo cáo từ các thương nhân, nhập khẩu hạt tiêu của Ấn Độ năm 2012/13 dự kiến tăng 50% so với năm trước lên 26.000 tấn.

Nghiên cứu đã chỉ ra cho những người nông dân thấy rằng dự trữ giảm trên thị trường giữ giá ổn định. Sự leo thang trong chi phí sản xuất hạt tiêu đen cũng gây áp lực lên giá giao ngay mặt hàng này trong năm nay.

Hạt tiêu phổ biến được gọi là vàng đen vì nó có tầm quan trọng trên thị trường toàn cầu. Kerala dẫn đầu về sản lượng hạt tiêu ở Ấn Độ, chiếm hơn 60% sản lượng hạt tiêu của đất nước này, tiếp theo là Karnataka và Tamil Nadu. Karnataka là nơi sản xuất hạt tiêu lớn đến từ Kodagu, Hassan, Chikmagalur và Uttara Kannada.

Nguồn: Internet