Các thương nhân đã cho biết: giá hạt tiêu có thể tăng 10-15% trong ngắn hạn do nguồn cung ít. Inđônêxia và Braxin đang giữ lượng tồn kho và chờ giá cao hơn khi mà thị trường trong nước được ổn định.

Jojan Malayil ở Kochi Ấn Độ lạc quan về hạt tiêu, nhưng nhu cầu chậm chạp ở mức hiện tại và đã cho biết: “Inđônêxia sẽ không chào hàng bất kỳ loại hạt tiêu trong lúc này, trong khi Braxin giá đã cao. Chúng ta không thể biết chắc về khối lượng sẵn có của các nước này, nhưng các báo cáo gợi ý rằng số lượng của các nước này ít hơn so với năm ngoái. Braxin một mình không thể giúp đỡ các nhu cầu của toàn cầu. Việt Nam đã bán hầu hết số lượng hàng sẵn có và hiện nay có thể chờ thị trường được đánh giá lại vì không có bất cứ áp lực nào đối với việc bán hàng”.

Jojan Malayil còn cho biết thêm rằng: “ Người mua sẽ phải chờ thị trường vào tháng 9 vì họ đang nắm giữ lượng tồn kho tối thiêu. Gía tại thị trường kỳ hạn có thể đạt mức 325 Rupees/ kg (tức khoảng 7,23 USD/ kg) vào cuối tháng 9.”

Mùa vụ của Inđônêxia đến vào tháng 7 và của Braxin đến vào tháng 9.

Sở dịch vụ Hàng hóa Faiyaz Hudani Kotak có nhiều lạc quan về thị trường và mong đợi giá sẽ đạt đến 340 Rupees/kg (tức khoảng 7,6 USD/kg) vào giữa tháng 9.

 Jojan Malayil còn cho biết thêm: “ Nguồn cung toàn cầu thấp và lượng hạt tiêu tồn kho trong tay các nhà kinh doanh mạnh. Họ không thể bán với giá thấp hơn. Sở dịch vụ Hàng hóa Kotak báo cáo rằng nhu cầu sẽ tăng. Mặt khác, lượng mưa thiếu hụt tại Kerala đã làm tăng sự lo ngại về sản lượng thấp hơn và sự chờ đợi của nông dân trồng hạt tiêu và do vậy, các nhà buôn không vội bán hạt tiệu của mình.”

Trung tâm Tình báo Thị trường Nông nghiệp (AMIC) của Trường Đại học Nông nghiệp Kerala đã dự đoán trong tháng 4 rằng giá cả có thể đạt kỷ lục mới trong nửa cuối năm nay do lượng hạt tiêu sẵn có thấp hơn. Theo Hội đồng Hạt tiêu Quốc tế (IPC) có trụ sở tại Jakarta, Ấn Độ dự kiến nhập khẩu 13.250 tấn hạt tiêu và xuất khẩu 19.000 tấn trong năm 2011. Ấn Độ vẫn là nước tiêu thụ lớn nhất về hạt tiêu từ một nước sản xuất hạt tiêu với lượng tiêu thụ trong nước ước tính ở mức 45.000 tấn, cao hơn 1.000 tấn so với năm 2010./.

Nguồn: Tin tham khảo