Sau Tết Nguyên đán, người trồng hồ tiêu nước ta sẽ bước vào vụ thu hoạch của niên vụ 2010/11 với đầy lạc quan trong bối cảnh giá không ngừng tăng trên thị trường.
Giá hạt tiêu sẽ tăng:
Thị trường tiêu thế giới nhờ vậy sẽ bớt căng thẳng hơn khi nguồn cung được cải thiện. Giá tiêu khi đó có thể hạ nhiệt nhưng sự suy giảm sẽ không kéo dài và khó xảy ra khả năng giảm sâu do nhu cầu vẫn đang cao hơn sản xuất.
Tồn kho tại các nước sản xuất hàng đầu như Việt Nam và Ấn Độ thời gian qua luôn duy trì ở mức thấp và hầu như là cạn kiệt, khiến cho xuất khẩu giảm sút mạnh. Ở nước ta, xuất khẩu tiêu trong năm ngoái đã giảm 13,3% xuống còn 116.000 tấn, và tiếp tục giảm sâu tới 25% trong tháng đầu năm 2011 xuống còn 5.000 tấn. Tại Ấn Độ, nước này đã để mất vị trí thứ hai về xuất khẩu vào tay Indonesia khi sụt giảm 14,8% xuống 21.500 tấn trong năm ngoái và đang lo ngại sự bền vững của vị trí này vì các nước như Trung Quốc và Malaysia trong tương lai cũng mạnh về sản xuất và xuất khẩu gia vị.
Sự sụt giảm về xuất khẩu đã đẩy giá tiêu tăng mạnh kể từ nửa cuối năm ngoái tới nay và hiện đang dao động quanh mức 4.950 - 5.000 đô la Mỹ/tấn. Sự gia tăng mạnh mẽ về giá giúp kim ngạch xuất khẩu tiêu ở các nước đều tăng, riêng Việt Nam tăng hơn 20%.
Nếu như năm ngoái được đánh giá là năm thành công với các nhà sản xuất và kinh doanh hạt tiêu thế giới, thì năm nay, triển vọng thị trường tiêu toàn cầu vẫn hết sức lạc quan. Nguồn cung dự đoán sẽ tiếp tục thắt chặt ở các nước sản xuất hàng đầu khi Ấn Độ dự kiến chỉ thu hoạch được 45.000 tấn, thấp hơn 18% so với mức trung bình hàng năm, sản lượng của Việt Nam có thể giảm tới 25% nếu thời tiết xấu, xuống khoảng 82.000 tấn, và trong điều kiện thời tiết bình thường thì sản lượng sẽ giảm 10% đạt 100.000 tấn.
Nhu cầu trong khi đó dự báo tiếp tục tăng bởi Ấn Độ sẽ trở thành nước nhập khẩu gia vị thô và các nhà máy nơi đây tăng cường sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng. Hiện Ấn Độ đang phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập từ Việt Nam, Indonesia và Srilanka.
Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, xuất khẩu hạt tiêu đen của nước ta tháng 1/2011 đạt 5.000 tấn, giảm so với 7.600 tấn cùng tháng năm ngoái, nhưng giá trị lại tăng mạnh và đạt 25,5 triệu đô la, so với mức 23,6 triệu đô la cách đây một năm.

Nguồn: Tin tham khảo