VINANET - Dự báo trong niên vụ tới, khoảng cách giữa cung và cầu hạt tiêu nới rộng, khuyến khích những người trồng trọt.

Việt Nam, nước sản xuất và xuất khẩu lớn nhất thế giới, dự trữ thấp, chỉ có 10.000 tấn. Trong vụ thu hoạch tới của Việt Nam bắt đầu vào cuối tháng 1. Tại Ấn Độ, nguồn cung cũng giảm. “Niên vụ tới của chúng tôi bắt đầu vào tháng 12, nhưng dự báo sản lượng sẽ giảm 40% trong niên vụ tới. Điều này do điều kiện thời tiết không thuận lợi, diện tích trồng trọt suy giảm và bệnh lá ở một số khu vực của Kerala”, Benny Chacko, một chủ đồn điền gần Kumily, quận Idukki cho biết. Ông cho biết, sản lượng tại Kerala (nơi chiếm 90% sản lượng hạt tiêu của Ấn Độ) sẽ đạt 13.000-15.000 tấn trong niên vụ này, so với mức bình thường 22.000-25.000 tấn.

Mùa mưa kéo dài đã ảnh hưởng đến sự ra hoa hạt tiêu ở trung tâm sản xuất chủ yếu của Kerala như Idukki và Wayanad. Các nhà trồng trọt tại quận Idukki cho biết, sản lượng hạt tiêu sẽ giảm 40% trong thời gian này. Tình hình tương tự tại Wayanad. Benny cho biết thêm rằng, mưa tiếp tục kéo dài khoảng 90 ngày trong mùa mưa, ảnh hưởng xấu đến sự ra hoa.

Trong mọi trường hợp, vụ thu hoạch tới sẽ đến tận tháng 1, làm nguồn cung thắt chặt.

Ấn Độ cũng là nằm ngoài thị trường toàn cầu, do giá hiện tại ở mức cao nhất, với Indonesia. Chỉ có 1.000 tấn được xuất khẩu trong tháng 9, và do đồng đô la Mỹ tăng so với đồng rupee. Ấn Độ có thể xuất khẩu 6.000 tấn trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9, 6 tháng đầu tiên trong năm tài chính.

Với dự trữ của Việt Nam ở mức rất thấp. Các chuyên gia cho biết rằng, nhu cầu thế giới đáp ứng bởi Brazil, nơi mùa vụ sắp hoàn thành. Cả châu Âu và các khách hàng Mỹ đang hoạt động ở đó, do Brazil hiện tại chào mức giá thấp nhất.

Reuter

Nguồn: Internet