Trong thời gian gần đây, mặc dù nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu tiếp tục tăng mạnh song giá mặt hàng này vẫn giữ ở mức ổn định trên thị trường quốc tế.

Trong số các thị trường chính cung cấp hạt tiêu cho thị trường thế giới, Việt Nam hiện là quốc gia duy nhất xuất khẩu đều đặn ra thị trường thế giới trong khi Indonesia và Bra-xin xuất khẩu ít hơn. Bên cạnh đó, mặt hàng hạt tiêu trên thị trường Ấn Độ không có sẵn đã tạo lợi thế cho các nhà xuất khẩu.

Theo ông P Nandakumar, chuyên gia tư vấn thương mại, thị trường hạt tiêu cà phê trên thế giới sẽ không đi xuống mà sẽ ổn định trong ngắn hạn và sẽ tăng lên vào nửa cuối năm. Hiện chỉ có Việt Nam là nhà xuất khẩu duy nhất trên thị trường nên họ không vội gì mà bán hàng ra. Nếu Indonesia xuất hàng ra thì thị trường sẽ dễ thở hơn nhưng có vẻ như điều này sẽ không xảy ra.

Báo cáo cáo từ sở giao dịch Angel cho rằng viễn cảnh sản lượng mặt hàng hạt tiêu tại Indonesia vẫn chưa rõ ràng. Trong khi các thương lái dự đoán sản lượng tại Indonesia đạt từ 10 – 15 nghìn tấn thì các nơi khác lại dự báo từ 30 – 35 nghìn tấn. Nguồn tin từ Angel cũng cho biết: “ Trong những tuần đầu của tháng 7, giá tiêu Indonesia ở mức 6.650 USD/tấn, trong khi giữa tháng 6 chỉ 6.100 USD/tấn cũng cho thấy rằng sản lượng ở đây đang thấp. Giá tiêu Indonesia đang cao hơn nhiều so với các nhà xuất khẩu khác như Ấn Độ và Việt Nam”.

Theo ý kiến của doanh nghiệp Jojan Malayil Bafna thì thị trường vẫn sẽ duy trì ổn định trong ngắn hạn tuy nhiên sẽ đi lên vào nửa cuối năm “ Khối lượng tiêu trong kho của Indonesia đang thấp do họ đã bán ra hầu hết. Còn các nhà nhập khẩu vẫn đang tìm nguồn hàng cho nhu cầu hiện nay của mình”. Ủy ban Tiêu Quốc tế (IPC) có trụ sở tại Jakarta ước tính, trong năm 2011, Ấn Độ nhập khẩu khoảng 13.250 tấn hạt tiêu trong khi xuất khẩu gần 19.000 tấn./

(ĐCS)

Nguồn: Tin tham khảo