(VINANET) - Thứ ba (5/8), giá kẽm trên sàn London tăng hướng đến mức cao nhất trong ba năm do triển vọng Hoa Kỳ có thể chậm tăng lãi suất khuyến khích nhà đầu tư mua các kim loại đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nguồn cung.

Yếu tố cơ bản

Gía kẽm giao sau 3 tháng trên sàn London nhích  0,2% lên 7,130 USD/ tấn, mở rộng mức tăng so với phiên trước. Giá cao nhất kể từ tháng 8/2011 ở mức 2,416 USD/ tấn vào ngày 28/7.

Hợp đồng kẽm kỳ hạn tháng mười giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch Thượng Hải kết thúc phiên giao dịch đêm qua tăng 2% lên 17.135 nhân dân tệ (2.800 USD) một tấn.

Nguồn cung kẽm tập trung với một số mỏ hàng đầu đã dần cạn, bao gồm cả mỏ Century  ở Australia, trong khi sự phục hồi của ngành công nghiệp xây dựng sẽ khôi phục nhu cầu từ các nhà mạ kẽm.

Đồng LME CMCU3 giao dịch ở mức 7.131,25 USD/tấn, sau khi đồng SHFE tăng 0,6% trong giao dịch đêm qua.

Số liệu cho thấy, tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 6 tháng vào tháng 7 do các đơn đặt hàng mới đã tăng với tốc độ yếu nhất trong ít nhất một năm, lấy đi một số huy hoàng của một ngành công nghiệp đã trở thành điểm sáng trong nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay.

Thứ hai (4/8), cơ quan kế hoạch kinh tế của đất nước cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư tại một số khu vực bao gồm cả lĩnh vực bất động sản, trong khi cơ quan chức năng sẽ tiến sâu vào cải cách kinh tế như thay đổi hệ thống tài chính và giá cả.

Thứ trưởng Bộ khai thác mỏ Guillermo Shinno cho biết, Peru đã thông qua một nghiên cứu môi trường cho dự án Tia Maria 14 tỷ USD, xóa đi các rào cản lớn nhất để xây dựng.

Tin thị trường

Chứng khoán châu Á hầu như là ổn định, ngăn chặn sự giảm giá của ngày trước đó sau khi Phố Wall tăng điểm do doanh thu lạc quan và nhẹ nhõm khi giải cứu ngân hàng lớn nhất của Bồ Đào Nha, trong khi lợi suất trái phiếu thấp hơn  đã giữ cho đồng đô la ra khỏi mức đỉnh gần đây.