VINANET - Giá khô đậu tương tại Ấn Độ tăng do nguồn cung yếu, người tham gia ngành công nghiệp cho biết. Các nhà máy nghiền đang phải đối mặt với dự trữ thấp do những người nông dân và các thương nhân đang nắm giữ đậu tương chờ giá tăng hơn nữa.

Trong 2 tháng qua, giá khô đậu tương tăng 20% lên 35.000 rupee/tấn tại xưởng Indore tăng so với 29.000 rupee/tấn vào đầu tháng 2/2013.

“Iran phụ thuộc vào khô đậu tương Ấn Độ và đang mua mặc dù khô đậu tương Ấn Độ đắt hơn so với xuất xứ khác. Điều này do thương mại hạn chế và các vấn đề ngoại hối mà Iran phải đối mặt”. Raju Choksi, phó chủ tịch (nông nghiệp – hàng hóa), Anil Nutrients Ltd cho biết.

Theo số liệu bởi Hiệp hội chiết xuất dung môi Ấn Độ (SEA), xuất khẩu khô đậu tương trong tháng 1 và tháng 2 tăng 47% lên 1,2 triệu tấn so với 820.000 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, khô đậu tương Ấn Độ đắt hơn so với hàng hóa có xuất xứ Nam Mỹ với biên độ rộng và do đó không có khả thi tại thị trường xuất khẩu khác, Choksi cho biết. “Những gì hàng hóa ít có sẵn đang được bán cho ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi nội địa”, ông cho biết.

Tại Sở giao dịch NCDEX Ấn Độ, giá đậu tương giao kỳ hạn tháng 4 ở mức 4.105 rupee/tạ, giảm 0,22%. Giá đậu tương giao kỳ hạn tháng 5 tăng 0,35% lên 3.969 rupee/tạ.

 

Nguồn: Internet