Chuyên gia của BID Suzanne Duryea cho biết hầu hết các hộ gia đình nghèo thường giành phần lớn thu nhập của họ cho chi phí lương thực, vì vậy giá lương thực tăng cao đã đẩy nhiều hộ gia đình vào cảnh nghèo đói. Theo bà Duryea, tỷ lệ người nghèo ở Chilê có thể sẽ tăng từ 12,3% lên 17,2%, trong khi con số tương ứng ở Mêhicô cũng tăng từ 20,6% lên 27,5%. Còn tại các quốc gia Trung Mỹ như Côxta Rica hay En Xanvađo thì số lượng người nghèo sẽ tăng đáng kể do các nước này phải phụ thuộc phần lớn vào lương thực và dầu mỏ nhập khẩu.
Bên cạnh đó, tình trạng giá lương thực tăng cao tại Goatêmala đã đẩy thêm 1,64 triệu người vào cảnh nghèo đói, khiến tỷ lệ người nghèo của quốc gia Trung Mỹ này đã tăng từ 51,4% lên 59,4%. Theo tính toán của BID, trước tình trạng khủng hoảng giá lương thực, Haiti sẽ phải "rót" 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) để có thể giữ vững mức tiêu thụ lương thực của những người nghèo như trước thời kỳ khủng hoảng, so với các mức tương ứng 4,4% GDP của Pêru, 3,7% GDP của Nicaragoa và 1,39% GDP của Goatêmala.
Theo BID, trong giai đoạn tháng 1/06-3/08, giá lương thực trên thị trường thế giới đã tăng với tốc độ trung bình 68%, một trong những nguyên nhân chính là do mức tiêu thụ lương thực gia tăng ở các nước lớn như Trung Quốc và Ân Độ.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam