Ngày 11-6, quy định áp trần giá bán buôn đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo Quyết định 1079/QĐ-BTC của Bộ Tài chính chính thức có hiệu lực.

Hiện có 4 DN đã đăng kí giá tại Bộ Tài chính bao gồm: Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam đăng ký giá bán 34 sản phẩm; Công ty TNHH Nestle Việt nam đăng kí giá bán 18 sản phẩm; Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A Việt Nam đăng ký giá bán 42 sản phẩm; Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam đăng ký giá bán 47 sản phẩm.

Đại diện truyền thông Công ty Mead Jonhson Việt Nam cho biết, Hãng đã thực hiện giảm giá bán lẻ trong khoảng từ 11 đến 25,5% không chỉ đối với dòng sản phẩm “Enfa A+”, mà còn đối với dòng sản phẩm mới “Enfa A+ 3600 Brain Plus” vừa được giới thiệu ra thị trường. Đối với dòng sản phẩm “Enfa A+” – bao gồm 5 sản phẩm được liệt kê trong Quyết định số 1079/QĐ-BTC – người tiêu dùng có thể mua với mức giá giảm từ 16 đến 25,5%.  Điều này có nghĩa so với giá bán lẻ trước đây, người tiêu dùng sẽ được trợ giá từ 31.600 đến 221.500 đồng mỗi hộp, tùy theo từng sản phẩm. Đối với dòng sản phẩm Enfa A+ 3600 Brain Plus người tiêu dùng có thể mua với mức giảm giá từ 11% đến 13,%, được trợ giá từ 23.400 đến 125.600 đồng cho mỗi hộp.

Khảo sát tại nhiều siêu thị, cửa hàng sữa, giá bán lẻ nhiều dòng sản phẩm đã giảm đáng kể. Các cửa hàng sữa cho biết đã nhận được thông báo chính thức của hãng Mead Johnson về việc giảm giá, sẽ áp dụng từ ngày 21- 6 tới đây. Không chỉ vậy, từ những ngày đầu tháng, nhân viên của hãng sữa Abbott và Friesland Campina đã đến thống kê số lượng hàng tồn của những sản phẩm trong danh mục áp trần để chuẩn bị cho việc giảm giá.

Phía công ty cung cấp cam kết hỗ trợ toàn bộ phần tiền chênh lệch giữa mức giá cũ và mức giá mới để cửa hàng yên tâm tiếp tục bán sản phẩm. Theo tính toán, với mức giá mới này có dòng giảm đến 33% như một hộp Enfamil A2 + 900g giảm đến 153.000 đồng/hộp, Enfa Grow 1,8 kg giá giảm đến 272.000 đồng/hộp.

Giá bán buôn đã chính thức giảm từ ngày 11- 6, nhưng phải đến 21- 6 mới là hạn chót áp dụng giá bán lẻ.

Bên cạnh rất nhiều sản phẩm đã giảm giá thì vẫn còn không ít sản phẩm vẫn giữ nguyên giá bán, chờ đến hạn chót mới áp dụng giá trần. Điển hình là dòng sản phẩm Enfa A+ 3600 Brain Plus của Mead Johnson. Tại nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng sữa lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội khi được hỏi về giá sữa đều trả lời rằng, dòng sản phẩm này sẽ không được giảm giá. Trong khi đó, đại diện truyền thông hãng vẫn khẳng định rằng nó có nằm trong danh mục áp trần nhưng phải đến ngày 21-6 mới áp dụng giá mới.

Không những vậy, danh sách đăng kí giảm giá bán buôn của các hãng sữa lên đến hơn 100 sản phẩm nhưng tại nhiều cửa hàng, số lượng sản phẩm giá không quá một nửa trong danh sách kia.

Có thể thấy đối với việc áp trần giá sữa, các bà mẹ đang nuôi con nhỏ đều kì vọng giá sữa tới đây sẽ không còn tự do điều chỉnh thường xuyên và có xu hướng ngày càng tăng như trước. Ngay cả với các cửa hàng sữa, đây được coi là tín hiệu tốt trong kinh doanh bởi giá sữa liên tục tăng như năm vừa qua đã khiến người tiêu dùng phần nào quay lưng với sản phẩm này.

Tuy nhiên, giá sữa có thực sự giảm đồng loạt như kì vọng của người tiêu dùng hay không, có lẽ còn phải chờ đến thời hạn chót thực hiện áp trần giá bán lẻ và những động thái tích cực từ phía DN.

Nguồn: Báo Hải quan

Nguồn: Hải quan Việt Nam