Theo số liệu mới công bố, giá nhà tại Anh đã giảm ở mức nhanh nhất trong vòng 16 năm qua. Giá trị bất động sản trung bình trong tháng 6/08 giảm 6,3% so với một năm trước đây và là mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng nhà tại Anh vào thập niên 1990, trong đó những người lần đầu tiên mua nhà hầu như không xuất hiện trên thị trường do khan hiếm tín dụng.

Giá nhà trung bình tại Anh hiện nay là 172.415 bảng/căn, giảm 7,3%, tương đương khoảng 13.500 bảng so với hồi tháng 10/2007. Trung bình mỗi tháng, giá nhà bị giảm 1.168 bảng. Các chuyên gia bất động sản cảnh báo tình trạng giá nhà sụt giảm hiện nay tại Anh có thể vượt qua ngưỡng của thời kỳ khủng hoảng nhà tồi tệ nhất trong 30 năm qua.

Theo các chuyên gia kinh tế, khó có thể đảo ngược được tình huống sụt giảm giá nhà trong những tháng tới và giá nhà có thể sẽ còn tiếp tục sụt giảm. Số người được cho vay tiền mua nhà trong tháng 5 đã giảm 28% so với tháng 4 và thấp hơn cùng kỳ năm trước 64%. Hiện nay những người vay tiền mua nhà lần đầu phải đóng 10% giá trị của ngôi nhà bằng tiền của mình thì mới có khả năng được ngân hàng chấp nhận cho vay trả góp để mua nhà.

Giá nhà tại Xcốtlen hiện nay được đánh giá là có khả năng giữ được giá hơn là gia snhà tại các vùng khác của Anh.

Mặc dù giảm liên tục trong 8 tháng qua nhưng giá nhà vẫn tăng 4% so với thời điểm cách đây 2 năm, do trước đây thị trường bất động sản bùng nổ mạnh.

 (VTIC)

Nguồn: Vinanet