Ngày 11/07,  giá nhôm thế giới đã tăng lên mức cao đỉnh điểm trong vòng 4 tháng qua, đạt  mức kỷ lục 3.380,15 USD/tấn. Một số nhà phân tích cho rằng giá nhôm thế giới có thể sẽ vững ở mức trên 3.000 USD/tấn trong năm nay. Tuy nhiên, cũng có một số dự báo nghi ngờ về khả năng này cho rằng thực tế tình trạng thắt chặt cung ứng nhôm đang bị thổi phồng quá mức.

Sản lượng nhôm năm 2008 của Trung Quốc có thể tăng 3 triệu tấn so với năm ngoái, lên 15 triệu tấn. Sản lượng nhôm toàn cầu năm 2008 cũng được dự báo tăng trên 2 triệu tấn so với năm ngoái, đạt khoảng 40 triệu tấn. Trong khi đó, dự trữ nhôm tại Sở Giao dịch Kim loại London kể từ tháng 11/05 đến nay đã tăng gấp hơn hai lần, đạt trên 1 triệu tấn.

Dù tán thành hay không thì thị trường đều có chung nhận định, giá điện tăng cao đã và đang tạo động lực thúc đẩy chi phí sản xuất nhôm thế giới bùng nổ trong vài năm trở lại đây. Ước tính, điện năng chiếm tới 45% chi phí luyện nhôm tại các nhà máy. Ngoài chi phí, nguồn cung điện không đảm bảo cũng ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất và cung ứng nhôm. Đầu năm nay, tình trạng thiếu điện đã gây khó khăn nhiều cho các nhà máy luyện nhôm tại Trung Quốc. Về dài hạn, các nhà phân tích dự báo, đà tăng giá nhôm sẽ bị kìm hãm mạnh do sản lượng và tồn kho tăng trong khi tiêu thụ chậm lại.
Các nhà phân tích của Goldman đã cắt giảm mức dự kiến của họ về thặng dư nhôm thế giới  còn 62.000 tấn, giảm 275.000 tấn so với dự kiến trước đó do thiếu điện tại Trung Quốc và Nam Phi.

Xuất khẩu nhôm từ Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2004 trong tháng 6/2008 do các nhà máy luyện kim tận dụng mức tăng giá nhôm thế giới. Hoạt động bán nhôm kim loại và các sản phẩm nhôm đã tăng lên trong quý cuối đạt 300.000 tấn. Xuất khẩu nhiều có lợi cho thị trường nội địa và gây tăng giá trên thị trường Luân Đôn. Nhu cầu tiêu thụ nhôm của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 20% trong năm nay và 15% trong năm 2010, tạo ra thâm hụt.

Nguồn: Vinanet