(VINANET) – Giá nickel tiếp tục tăng trong hôm nay 14/4 lên mức cao nhất trong hơn một năm do những lo ngại mới về nguồn cung của nguyên liệu thép không gỉ sau hành động dừng xuất khẩu quặng của Indonesia, trong khi giá đồng ít biến động trước số liệu quan trọng từ Trung Quốc trong tuần này.

Số liệu tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc phát hành vào 16/4, với một số liệu yếu có thể ảnh hưởng xấu tới các thị trường mới nổi, nơi bắt đầu phục hồi từ tác động giảm kích thích kinh tế của Hoa Kỳ.

Giá nickel giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đạt mức cao nhất trong ngày là 17.839 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 2/2013.

Kim loại công nghiệp này đã tăng hơn 20% trong năm nay, với dự trữ nickel trong kho LME giảm cũng hỗ trợ tâm lý.

Joyce Liu, nhà phân tích đầu tư tại Phillip Futures, Singapore cho biết thị trường nickel đã thặng dư trong ba năm qua, nhưng đã có sự loại bỏ nguồn nickel lớn nhất trong thị trường toàn cầu. Giá có khả năng thử nghiệm ở mức 19.000 USD/tấn, với mức kháng cự tới tại 18.800 USD/tấn.

Sản lượng nickel, quặng sắt và nhôm của Indonesia được dự kiến tụt dốc trong năm 2014, sau khi lệnh cấm xuất khẩu của chính phủ đối với quặng chưa xử lý.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn LME thay đổi ít tại 6.665 USD/tấn, trước đó đã tụt xuống 6.648 USD.

Giá đã phục hồi kể từ khi đạt mức thấp ba năm rưỡi 6.321 USD/tấn trong tháng 3, khi lo lắng về tăng trưởng và tín dụng siết chặt tại Trung Quốc thúc đẩy việc bán ra.

Số liệu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong tuần này sẽ đưa ra chỉ dẫn rõ ràng nhất liệu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tránh được “hạ cánh cứng” hay không.

Các nhà kinh tế trong một thăm dò của Reuters dự kiến tăng trưởng của Trung Quốc giảm xuống 7,3% trong quý 1 so với 7,7% trong ba quý cuối năm 2013.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 7 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã tăng 0,6% lên 46.760 NDT nhưng vẫn rời khỏi mức cao 47.030 NDT.

Nhập khẩu đồng của Trung Quốc tăng 10,8% trong tháng 3 so với tháng 2 do dự đoán nhu cầu theo mùa tăng trong quý 2, mặc dù nhập khẩu vâng thấp hơn mức kỷ lục trong tháng 1.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters