(VINANET) – Giá nickel giảm mạnh nhất kể từ năm 2011 tại London do các nhà đầu tư đánh giá đợt tăng giá đã nâng giá kim loại này khoảng 56% trong năm nay là quá mức.

Hợp đồng giao sau ba tháng đã giảm khoảng 9,7% trong hôm nay sau khi giảm 4,6% trong hôm qua. Giá đã tăng ngay cả với dự trữ do sàn giao dịch kim loại London khiểm soát tăng 6,8% trong năm 2014. Chỉ số sức mạnh tương đối 14 ngày của mặt hàng này tăng lên tới 91 trong tuần này, mức cao nhất kể từ năm 2004, tín hiệu cho thấy tình trạng mua quá nhiều.

Nickel đã tăng vọt 34% kể từ cuối tháng 1 sau lệnh cấm xuất khẩu quặng tại Indonesia, nhà cung cấp hàng đầu thế giới kim loại này. Theo Edward Meir, một nhà phân tích tại  INTL FCStone Inc., New York cho biết tại cùng thời điểm này, nhu cầu từ các nhà sản xuất thép không gỉ vẫn tương đối yếu.

Nickel giaosau ba tháng giảm 6,4% xuống 18.750 USD/tấn trên sàn giao dịch LME sáng nay, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2011. Giá đã đạt tới giá đóng cửa cao nhất 27 tháng 21.000 USD vào hôm 13/5.

Chỉ số sức mạnh 14 ngày đã giảm xuống 53 sau khi đạt tới 91 hôm 13/5. Chỉ số trên 70 cho thấy rằng giá có thể sụt giảm.

Nhu cầu của Trung Quốc

Sự tồn trữ nickel tăng làm giảm lo ngại rằng lệnh cấm của Indonesia sẽ làm giảm nguồn cung cấp. Trung Quốc, nước tiêu thụ hàng đầu thế giới, đã đủ quặng để sản xuất gang nickel, một sự thay thế cấp thấp đối với kim loại đã tinh chế.

Giá cũng tăng trong bối cảnh suy đoán rằng Hoa Kỳ và châu Âu có thể bổ sung trừng phạt đối với Nga, nhà sản xuất lớn thứ hai về nickel đã tinh chế, sau khi họ đã can thiệp vào Ukraine.

Sự đình chỉ hoạt động của Vale SA trong tuần trước tại nhà máy Nam Thái Bình Dương bổ sung thêm lo ngại về nguồn cung.

Daniel Briesemann, một nhà phân tích tại Commerzbank AG, Frankfurt cho biết việc giảm giá minh họa mức độ đầu cơ dường như chịu trách nhiệm đẩy giá nickel.

Giá đồng giao sau ba tháng giảm 0,5% xuống 6.885 USD/tấn trên sàn LME. Nhôm, kẽm, chì và thiếc đã giảm tại London.

Tại New York, giá đồng kỳ hạn giao tháng 7 giảm 0,5% xuống 3,1445 USD/lb trên sàn Comex.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters