Hầu hết các cửa hàng ô tô đều đã biết trước thông tin này, nhưng chưa có thông báo giảm giá chính thức. Người bán chỉ tính toán mức giá tổng (gồm giá xe, phí trước bạ, bảng số, bảo hiểm...) rồi báo mức giá giảm nhờ giảm lệ phí trước bạ cho khách. Chẳng hạn, chiếc Toyota Innova G sau khi tăng gần 3.800 USD/chiếc hồi đầu tháng 4 đã giảm được khoảng 1.640 USD tiền phí trước bạ, chiếc Captiva LTA tăng 5.154 USD trong tháng 4 giờ giảm được 1.930 USD phí trước bạ... Các loại xe giá hạng trung đến hạng sang (từ 50.000 USD trở lên) thì mức giảm rõ ràng hơn.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tình hình tiêu thụ xe trong tháng 3.2009 tiếp tục ảm đạm với tổng lượng bán ra giảm 14% (còn 11.316 chiếc) so với cùng kỳ năm trước, trong đó dòng xe du lịch giảm đến 35% (còn 1.420 xe). Đặc biệt, do tác động của việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt nên dòng xe đa dụng 6-9 chỗ (SUV, MPV) bán ra tăng mạnh (53%) so với cùng kỳ năm ngoái do khách hàng tranh thủ đặt mua xe trước ngày tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (1.4.2009).

Trong khi đó, xu hướng mua xe nhập khẩu đã tăng mạnh trở lại sau hàng loạt các điều chỉnh thuế từ tháng đầu năm 2008 đến nay. Theo Tổng cục Thống kê, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 3.2009 đạt 4.300 chiếc với kim ngạch 88 triệu USD, gấp hơn 3 lần so với tháng 1.2009 (1.300 chiếc). Dự kiến trong tháng 4 năm nay, số ô tô nhập khẩu sẽ còn tăng nữa, ước khoảng 4.500 chiếc. Điều này đi ngược lại xu hướng thị trường những năm gần đây, thường vào khoảng tháng 4-5 thị trường rất ế ẩm.
Trong gần 20 hãng ô tô của VAMA chỉ duy nhất Hyundai có bảng giá mới (thực ra bảng giá này đã công bố hồi 2.4.2009 nhưng đầu tháng 5.2009 mới áp dụng). Theo đó, ngoại trừ chiếc Getz giảm từ 200-300 USD/xe, còn lại 9 mẫu xe khác đều tăng ít nhất 4.000 USD/chiếc, trong đó chiếc Veracrus 3.0 V6 tăng nhiều nhất, từ 69.900 USD lên 76.900 USD. Nếu trừ đi thuế trước bạ giảm 50% thì chiếc xe nói trên cũng còn tăng khoảng 3.500 USD so với giá hồi tháng 3.2009.
 

Nguồn: Tin nhanh hàng ngày