Sau thời gian dùng dằng giữa việc nên tăng thuế NK hay đưa “biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt” đối với ô tô NK nhằm vừa hạn chế nhập siêu vừa ngăn chặn gian lận thương mại, cuối cùng giải pháp áp dụng ấn định tăng mức giá tính thuế của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, ban hành ngày 2-10, đã được lựa chọn. Giới kinh doanh xe nhập khẩu phản ứng bằng cách tăng giá bán ô tô dù thị trường chưa mấy sáng sủa vào lúc này.
Tại TPHCM giá ô tô đồng loạt tăng giá trên dưới 5%. Ví dụ, Toyota Corolla Altis đời 2009, tăng bình quân 2.000 - 2.500 USD/chiếc lên mức giá 42.500 - 43.000 USD; Lexus RX 350 đời 2009 giá 120.000 USD/chiếc, nay tăng thêm 5.000 USD/chiếc….
Trong khi ô tô NK tiếp tục bị siết, buộc phải đẩy giá lên cao dẫn đến ế ẩm, thì dòng xe trong nước lại liên tục khan hiếm… “ảo”.
Theo phân tích của Bộ Tài chính, hiện nay để mua xe của Toyota, Honda…, người tiêu dùng phải đặt trước 3 - 6 tháng, thậm chí có đơn vị đã từ chối hợp đồng xe từ nay đến cuối năm. Còn số lượng xe các công ty trong nước nợ khách hàng đã lên đến hàng chục ngàn chiếc, đến sang năm mới trả hết!
Theo ấn định mức giá nhập khẩu của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, hầu hết các dòng xe nhập khẩu đều tăng mạnh. Trong đó, giá tính thuế dòng xe Camry nhập khẩu từ lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) về tăng 2.500 USD/xe và tăng 4.500 USD/xe tổng giá sau thuế; xe Lacetti có mức tăng gần 1.000 USD/xe và xe Hyundai Genesis Coupe tăng 3.500 USD/xe...

Nguồn: Vinanet