Giá phân bón tại Mỹ đã tăng gấp đôi trong vòng một năm qua và tăng 15% trong quý 3 năm nay bởi nhu cầu cao từ người trồng ngô.

Nhiều nguồn tin cho hay, giá phân bón mà người nông dân đặt hàng đang tăng, bởi giá ngũ cốc, vốn đang ở mức cao của nhiều tháng, dự kiến sẽ tăng hơn nữa vào đầu năm tới. Giá ngũ cốc tăng khiến người dân gia tăng diện tích trồng trọt và kết quả là nhu cầu phân bón tăng lên.

Giá phân bón ammonia (NH3) khan, loại phân chính cho các cây ngô ở Tây Mỹ, đã tăng gấp đôi từ 400 USD/tấn năm ngoái lên 800 USD/tấn hiện nay. Giá NH3 triển vọng còn tăng hơn nữa bởi nhu cầu cao khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ C ở khu vực này bởi lúc này nhiệt độ phù hợp để NH3 khan chuyển đổi thành nitrat. Giá phân nitro trong khi đó cũng tăng mạnh.

Giá diammonium phosphate (DAP), loại phân bón được sử dụng rộng rãi nhất, đã tăng lên mức 575 USD/tấn hiện nay, từ mức 460 USD/tấn cách đây 3 tháng, nhờ giá ngũ cốc, đặc biệt là ngô, tăng mạnh. So với cách đây một năm, giá phân DAP đã tăng gần gấp đôi, từ mức 300 USD/tấn tháng 10 năm ngoái. Dù tăng mạnh nhưng giá phân DAP hiện vẫn cách xa so với mức kỷ lục 1.000 USD/tấn năm 2008 khi giá ngô, lúa mì và đậu tương tại Chicago thiết lập các kỷ lục.

Paul Fixen, giám đốc nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Thực vật Quốc tế ở bang South Dakota của Mỹ nhận định, tiêu thụ phân bón đang tăng theo giá ngũ cốc.

Ở Mỹ, khoảng 45% tổng lượng phân bón được sử dụng trong mùa thu còn 55% còn lại sử dụng trong mùa xuân.

Năm ngoái, khi giá ngũ cốc giảm, tiêu thụ phốt pho tại Mỹ đã giảm xuống 3,5 triệu tấn từ mức 4,5 triệu tấn hàng năm, trong khi tiêu thụ potash giảm từ 5 triệu tấn xuống 3 triệu tấn, còn tiêu thụ nitro giảm từ 12,5 – 13 triệu tấn xuống 12 triệu tấn.

Nguyễn Hằng