Cụ thể, phiên ngày 14/8,giá quặng giao tháng 1 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 2,7% lên chạm trần 388,5 nhân dân tệ/tấn hay 61 USD/tấn, cao nhất kể từ ngày 6/7. Chốt phiên, giá quặng thu hẹp đà tăng về 387,5 nhân dân tệ/tấn, cả tuần giá tăng 3,6%.

Giá quặng tăng mạnh sau khi Trung Quốc bất ngờ phá giá nhân dân tệ - động thái được cho là nhắm hỗ trợ xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ trong nước chậm lại. Theo số liệu công bố, do nhu cầu nội địa giảm, xuất khẩu thép tháng 7 của Trung Quốc đạt 9,73 triệu tấn, sát mốc kỷ lục 10,29 triệu tấn trong tháng 1.

Động thái phá giá nhân dân tệ làm dấy lên kỳ vọng sẽ vực dậy nền kinh tế, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ trong nước và do đó lập tức tác động đến giá quặng, thép.

Giá quặng tiếp đà tăng sau các vụ nổ liên tiếp ở thành phố cảng Thiên Tân làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu quặng của các công ty lớn như BHP Billiton, Fortescue Metals Group, Rio Tinto Group vào Trung Quốc.

Ngày 12/8, hai vụ nổ lớn đã xảy ra tại cảng công-ten-nơ của Thiên Tân khiến 85 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương, hơn 6.000 người phải sơ tán. Tiếp đó đến ngày 15/8, các đợt nổ mới lại xảy ra ở chính khu vực của các vụ nổ trước. Giới chức đã sơ tán tất cả những người trong phạm vi ba km, sau khi tìm thấy chất rất độc natri xyanua tại hiện trường. Ngay sau đó thì hoạt động tại khu vực phía nam và phía bắc của cảng đã phải tạm ngừng hoạt động để đả bảo an toàn. Có khoảng 7 triệu tấn quặng được trữ tại kho ở cảng.

Đại diện các công ty xuất khẩu quặng như BHP cho biết đã tạm ngừng hoạt động nhập cảng và đang làm việc với khách hàng để giảm thiếu tác động từ việc gián đoạn này. Đến trưa nay 16/8, hoạt động tại cảng đã trở lại bình thường.

 Thiên Tân có thể coi là cửa ngõ nhập khẩu cho tất cả các hàng hóa vào Trung Quốc từ than đá, ô tô đến dầu khí. Cảng này xử lý khoảng 11% lượng quặng nhập khẩu vào Trung Quốc trong nửa đầu năm nay.  Khoảng 110 tàu chở hàng phải neo ngoài khơi cảng Thiên Tân sau vụ nổ.

Các nhà máy Trung Quốc là những khách hàng tiêu thụ quặng lớn nhất thế giới với khoảng 15 nhà máy nhập qua cảng Thiên Tân. Giá quặng xuống thấp nhất 7 năm khi các công ty khai khoáng như BHP tăng cường sản lượng trong khi nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc chậm lại. Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, 7 tháng đầu năm, tiêu thụ quặng của Trung Quốc đạt 539 triệu tấn, không đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Minh Phương
Theo Bloomberg, Business Recorder