Nguồn cung quặng sắt từ những nhà sản xuất lớn nhất thế giới ngày càng được mở rộng, điều đó có nghĩa là giá sẽ giảm đến cuối năm nay, Capital Economics Ltd. cho biết. Công ty nghiên cứu có trụ sở tại London cùng với các ngân hàng Goldman Sachs Group Inc. và UBS Group AG dự báo giá quặng sắt sẽ giảm.

Nguyên liệu sản xuất thép sẽ giảm xuống 50 USD/tấn vào cuối tháng 9 và ở mức 45 USD/tấn vào cuối năm nay, Caroline Bain, một nhà kinh tế hàng hóa cấp cao tại Capital Economics cho biết. Quặng sắt với 62% Fe tăng 3,9%, lên 56,04 USD/tấn phiên hôm thứ sáu (28/8), Metal Bulletin Ltd. cho biết. Con số này tăng 4,9% trong tháng này, sau khi ở mức đáy 44,59 USD/tấn hôm 8/7.

Các nhà khai thác mỏ khổng lồ Rio Tinto Group và BHP Billiton Ltd. ngày càng gia tăng sản xuất để thúc đẩy doanh số bán ra và cắt giảm chi phí, thúc đẩy dư cung, ngay cả khi Trung Quốc – khách hàng mua lớn nhất – chậm lại.

Có nguồn cung mới xuất hiện trên thị trường, ở dạng quặng từ nhà tỉ phú Gina Rinehart Australia, 10 tỉ A$ (tương đương 7,1 tỉ USD), mỏ khai thác Roy Hill sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay, Bain cho biết. Rio Tinto dự báo nguồn cung mới sẽ đạt tổng cộng 110 triệu tấn trong năm nay.

Quặng sắt được tăng trong mấy tuần mới đây, do các nhà sản xuất thép Trung Quốc tăng sản lượng trước khi chính phủ cưỡng chế cắt giảm sản xuất tại một số nhà máy thép, để bảo đảm không khí trong lành tại Bắc Kinh, cho cuộc diễu hành kỷ niệm chiến thắng chiến tranh thế giới thứ hai vào ngày 3/9, Wu Zhili, một nhà phân tích tại Shenhua Futures Co. Thâm Quyến cho biết.

Goldman dự báo giá quặng sắt trung bình ở mức 48 USD/tấn trong 3 tháng cuối cùng của năm 2015, báo cáo hôm 14/8 cho biết. UBS dự báo hôm 17/8, giá quặng sắt sẽ ở mức trung bình 51 USD/tấn trong nửa cuối năm 2015.

Theo Vũ Lanh

Nhanhieuviet.gov.vn

Nguồn: Nhanhieuviet.gov.vn