(VINANET) – Quặng sắt đang phục hồi mạnh nhất trong hai năm do các nhà phân tích dự đoán Trung Quốc, nước mua lớn nhất sẽ nhập khẩu khối lượng kỷ lục trong năm 2013 do tăng trưởng kinh tế của nước này đang tăng tốc thúc đẩy nhu cầu đối với thép.

Giao dịch với Trung Quốc sẽ tăng 6,9% lên mức 778 triệu tấn trong năm 2013, hay 65% của tổng các đơn hàng, theo số liệu ước tính trung bình của 10 nhà phân tích. Số liệu của Morgan Stanley cho thấy nhu cầu chở bằng đường biển sẽ vượt nguồn cung ít nhất là năm thứ 10. Giá sẽ tăng khoảng 26% lên mức 170 USD/tấn vào tháng 6, theo dự đoán của Justin Smirk, người đã dự đoán đúng sự sụt giảm trong năm nay và đã là nhà dự báo kim loại công nghiệp chính xác nhất được theo dõi bởi Bloomberg.

Giá đã giảm xuống mức thấp nhất 3 năm trong tháng 9 do kinh tế của Trung Quốc chậm lại quý thứ 7 liên tiếp, trước khi phục hồi 56% kể từ đó do tự tin rằng tăng trưởng của quốc gia này sẽ tăng tốc ít nhất là 6 tháng tới. Sự phục hồi sẽ thúc đẩy lợi nhuận của các nhà cung cấp và Vale SA, nhà xuất khẩu lớn nhất, dự kiến báo cáo lợi nhuận tăng 19% trong năm tới. Smirk, nhà kinh tế tại Westpac, Sydney người đã đánh bại 25 người khác trong dự đoán giá các kim loại trong hai quý liên tiếp dựa trên cơ sở hai năm qua nói “chúng tôi tin tưởng xu hướng tăng hiện nay”.

Quặng tại cảng Thiên Tân, Trung Quốc, một chuẩn toàn cầu, đã ở mức 135,40 USD, giảm hàng năm 2,2% và trung bình quý thứ tư là 119,56 USD. Chỉ số 24 nguyên liệu thô GSCI của Standard & Poor đã tăng 0,4% và chỉ số chứng khoán thế giới của các nước MSCI đã tăng 13%. Ngân hàng Mỹ cho biết trái phiếu kho bạc tăng 2%.

Giá ở Thiên Tân sẽ có mức trung bình trong quý một là 119 USD và 122 USD trong ba tháng tiếp theo, theo ước tính trung bình của 14 nhà phân tích. Thị trường phái sinh có thể đạt tổng cộng khoảng 150 triệu tấn trong năm nay so với 53 triệu tấn trong năm 2011, theo công ty Steel Index Ltd. nơi đã công bố giá Thiên Tân.

Thương mại qua đường biển sẽ tăng 6% lên mức 1,18 tỷ trong năm tới, cùng với tốc độ như trong năm 2012. Morgan Stanley ước tính rằng nhu cầu vận chuyển bằng đường biển sẽ vượt nguồn cung 28 triệu tấn trong năm tới. Sản lượng thép toàn cầu tăng khoảng 50% kể từ đó theo công ty MEPS Ltd.

Credit Suisse Group AG ước tính sản lượng thép tại Trung Quốc băng 47% sản lượng thế giới trong 11 tháng đầu năm, sẽ tăng thêm 6% trong năm 2013. Tồn trữ quặng sắt ở các cảng của Trung Quốc đã giảm 19% kể từ cuối tháng 10 xuống mức 71,32 triệu tấn, mức thấp nhất trong hơn hai năm. Điều này có thể thúc đẩy nhập khẩu do các nhà máy thép tăng lưu kho.

Sản xuất của Trung Quốc có thể mở rộng ở mức nhanh nhất trong tháng 12, theo số liệu sơ bộ công bố ngày 14/12 của HSBC Holdings Plc, bổ sung những dấu hiệu nền kinh tế này đamg mạnh lên do những lãnh đạo mới. Chính phủ này đã chấp thuận dự án xây dựng khoảng 2.000 km đường tàu điện ngầm tại 18 thành phố và mở rộng chi tiêu về đường sắt.

Trong khi Trung Quốc đang phục hồi, 17 quốc gia khu vực đồng euro và Nhật Bản đã quay lại vào suy thoái. Sản lượng thép trong 27 quốc gia Liên minh Chấu Âu giảm 5,3% trong tháng 11 so với một năm trước và tại Nhật Bản giảm 2,3%.

Nhu cầu cũng có thể yếu tại Hoa Kỳ, nhà sản xuất thép lớn thứ ba thế giới. Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho biết không đạt được một thỏa thuận sẽ đưa nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào suy thoái. Tổng thống Barack Obama quay lại Washington trong ngày hôm nay do Quốc hội tiếp tục đàm phán về một thỏa thuận ngân sách.

Giá quặng hiện tại hơn gấp đôi chi phí sản xuất trung bình tại Australia và Brazil, hai nhà xuất khẩu lớn nhất và cao hơn 100 USD mà các công ty Trung Quốc trả để chiết xuất mỗi tấn. Điều này có thể khuyến khích các thợ mỏ Trung Quốc tăng nguồn cung, làm giảm bớt nhu cầu xuất khẩu.

Giá ngày càng tăng và thương mại vận chuyển bằng đường biển không đủ để mang lại lợi nhuận cho chủ tàu do thừa công suất. Mức độ đối với Capesizes, mang nhiều quặng hơn bất kỳ các loại tàu khác, đã giảm 82% trong năm nay. Lợi nhuận sẽ ở mức trung bình 12,250 USD/ngày trong năm 2013, thấp hơn 15.500 USD.

Sản lượng thép của Trung Quốc tăng 14% lên mức 57,47 triệu tấn trong tháng 11 so với một năm trước trong khi giá của các thanh cốt thép sử dụng trong xây dựng tăng khoảng 11% trong tháng này lên mức cao nhất kể từ tháng 7 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải. Nhập khẩu quặng sắt tháng 11 đã ở mức cao thứ hai trong lịch sử ở mwucs 65,78 triệu tấn.

Lợi nhuận tại Rio Tinto (RIO) Group, nhà xuất khẩu lớn thứ hai sẽ tăng lên mức 10,85 tỷ USD từ mức 10,07 tỷ USD, theo ước tích của 20 nhà phân tích.

Xuất khẩu quặng của Brazil đã giảm 0,9% xuống mức 294,3 triệu tấn trong 11 tháng đầu năm do mưa hạn chế sản lượng. Vale đã lập kế hoạch đầu tư trong năm 2013 ít nhất trong ba năm và cắt giảm sản lượng xuống 306 triệu tấn từ mức 312 triệu tấn trong năm nay.

Xuất khẩu của Ấn Độ có thể giảm 25% xuống mức 38 triệu tấn trong năm 2013, theo Cục Tài nguyên và kinh tế năng lượng của Australia.

Bloomberg