Giá hành đã tăng từ mức 10 – 12 Rupi/kg hôm 2/10/09 lên 22 Rupi/kg vào ngày 6/10/09. Giá bán sỉ tại chợ Vijayawada (vùng Krishna) là 1.950 Rupi/100kg và các thương nhân còn dự đoán rằng giá hành sẽ chạm ngưỡng 30 Rupi/kg trong vài ngày tiếp theo do việc vận chuyển hành không thể thực hiện được vì lụt tại Kurnool và mưa lớn tại Rayalaseema.
Mưa lớn tại Maharashtra, một trong những vùng trồng hành lớn nhất của Ấn Độ, có thể đã gây thiệt hại đáng kể đối với loại rau này và dẫn đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng trên cả nước.
Nguyên nhân của việc tăng giá hành nêu trên là do các thương nhân tranh thủ tăng giá bán để kiếm lời vì hiện chưa có thông báo chính thức về thiệt hại đối với loại rau này từ các vùng trồng trọng điểm như Kurnool, Rayalaseema,…
Giá hành chất lượng thấp do cẩu thả khi thu hoạch chỉ có mức giá 400 Rupi/100kg; trong khi đó, loại hành chất lượng cao có giá lên đến 700 Rupi/100kg.
Theo tin từ Diễn đàn Nghiên cứu và Phát triển nghề Làm vườn Quốc gia, hiện tại dự trữ hành trong kho lạnh của Ấn Độ còn tổng cộng 2,5 triệu tấn.
Giá khoai tây bán lẻ tại Ấn Độ cũng tăng mạnh từ 15 Rupi/kg lên 23 Rupi/kg. việc tăng giá khoai cũng là do các nhà bán lẻ tranh thủ trục lợi từ thời tiết mưa lụt trong nước đầu tháng 10/09.
Thủ hiến New Delhi, bà Sheila Dikshit, cũng cho biết không có sự khan hiếm hành và khoai tây vì lượng tồn kho còn đủ cung cấp. Giá bán sỉ và lẻ hai mặt hàng này tăng là do các thương nhân cố tình tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo để thu lời bất chính.
Giá chanh tại Ấn Độ hiện đã tăng 22% so với một tháng trước đây, lên 110 Rupi/kg do mưa lụt tại các bang miền Nam đã ảnh hưởng đến thu hoạch.

Theo các thương nhân, chanh được trồng tại các bang Karnataka, Maharashtra và Andhra Pradesh của Ấn Độ đã phải trải qua mùa hạ ít mưa, đồng thời là mùa cây kết trái. Tiếp theo sau đợt khô hạn đó là những trận mưa lớn tại các bang này vừa qua làm cho việc thu hoạch bị trở ngại.
Tuy nhiên, giá chanh sẽ bắt đầu giảm xuống vào trung tuần tháng 10/09 khi thời tiết mưa lụt đã qua và việc thu hoạch ổn định trở lại.

Nguồn: Vinanet