Hai tuần đầu tháng 6 vừa qua, giá sợi xơ ngắn tại Trung Quốc biến động không đồng đều với giá sợi bông không đổi, giá sợi viscose vẫn tiếp tục giảm mạnh, còn giá sợi xơ ngắn Polyeste và giá xơ ngắn Polyeste thì tăng lên.
Ngành công nghiệp sản xuất sợi xơ ngắn đến nay vẫn phải đối mặt với một loạt khó khăn như chính sách thắt chặt cho vay tín dụng, tiền hoàn thuế xuất khẩu bị giảm bớt và đồng NDT đang tăng giá nhanh chóng.
Tình hình cụ thể như sau:
Sợi bông
Giá sợi bông và xơ bông tương đối ổn định.
Các nhà chế biến bông có vẻ như được bảo vệ khá chắn chắn từ việc giá nguyên liệu thô tăng mạnh trên các thị trường như Ấn Độ và Pakistan.
Trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6, giá bông chỉ tăng 0,5% trên thị trường nội địa Trung Quốc. Giá trung bình đối với sợi bông chải kỹ chi số 32s vẫn ổn định ở mức 22.500 NDT/tấn vào giữa tháng 6/08, đồng thời sợi bông chải kỹ chi số 40s đứng yên ở mức 23.500 NDT.
Sợi Viscose
Giá sợi xơ ngắn viscose và xơ ngắn viscose tiếp tục giảm mạnh trong hai tuần qua. Giá xơ ngắn viscose giảm thêm 500 NDT/tấn trong hai tuần qua. Do vậy, giá sợi viscose giảm 100 đến 300 NDT.
Mức giá trung bình của sợi viscose chi số 30/2s đã giảm xuống thành 19.500 NDT/tấn. Sợi viscose chi số 40/2s giảm 200 NDT xuống còn 20.600 NDT.
Theo báo cáo, nhu cầu sợi viscose chi số 40s đã tăng lên trong thời kỳ qua và đây có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy giá cả trong dây chuyền sản xuất sợi viscose sẽ ổn định hơn sau khi đã lao đầu giảm đột ngột.
Sợi Polyeste
Ngược với giá sợi viscose, giá sợi xơ ngắn Polyeste đã tăng lên trong tuần qua sau khi giá xơ ngắn Polyeste bắt đầu phục hồi trông thấy.
Giá xơ ngắn Polyeste tăng 800 NDT chỉ trong hai tuần (tương đương 12 US cent/kg sau khi đồng NDT có đợt tăng giá mới), lên thành 12.000 NDT/tấn đối với loại 1.4D*38.
Giá sợi cũng theo xu hướng này mặc dù tăng không đáng kể. Ví dụ, mức giá trung bình đối với sợi xơ ngắn Polyeste chi số 32s chỉ tăng 300 NDT lên 14.800 NDT/tấn.
Ngành công nghiệp sợi Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với tình trạng sụt giảm nhu cầu từ phía các nhà chế biến, chính sách thắt chặt cho vay tín dụng, đồng NDT tăng giá và tiền hoàn thuế xuất khẩu bị giảm bớt.

Nguồn: Vinanet