Từ đầu năm đến nay, giá sữa liên tục có những đợt điều chỉnh tăng mạnh. Trong tháng 3, sữa bột của rất nhiều hãng đã đồng loạt tăng trung bình từ 5-6%, chủ yếu là các sản phẩm nhập ngoại. Chỉ có một số ít các hãng như Dutch Lady Việt Nam, France Bé Bé, và sản phẩm của Hanco Food cố gắng giữ giá trong suốt 6 tháng đầu năm.
Tuy nhiên, các hãng cho biết, nguyên liệu đầu vào tăng, tỷ giá USD gần đây dao động mạnh, nếu giữ giá bán cũ thì doanh thu không đảm bảo, nên bước sang tháng 7 họ phải áp dụng biểu giá mới cho các dòng sản phẩm.
Theo đó, sữa bột nhãn hiệu Cô gái Hà Lan sẽ tăng 5-7%, khiến mỗi lon "phình to" ra từ 20.000 - 30.000 đồng. Giá sữa tươi loại nhỏ nhất là 100 gram cũng nhỉnh lên 500 đồng mỗi hộp.
Ngoài ra, sữa đặc Hoàn Hảo, sữa bột Friso của Dutch Lady bán tại siêu thị Hapro giá cũng tăng trung bình 6%. Sữa bột Friso loại 900 gram cho trẻ trên 3 tuổi có giá bán mới là 171.000 đồng, giá cũ 155.000 đồng.
Một số nhãn hiệu khác đã tăng giá theo cách giảm trọng lượng, nhưng giữ nguyên giá bán. Chẳng hạn, sữa đặc có đường sản xuất trong nước của Vinamilk gói lớn 250 gram, cũng bị "ngót" lại còn 220 gram.
Dòng ngoại nhập như sữa Similac Mom hộp sắt 400 gram của hãng Abbott nay còn 300 gram, Dumex hộp 900 gram còn 800 gram... nhưng giá bán không thay đổi. Thực chất đây là một chiêu thức tăng giá mới mà người tiêu dùng phải tinh mắt mới phát hiện ra.
Một đại diện kinh doanh của Dutch Lady Việt Nam cho biết, công ty đã gửi tới các đại lý, siêu thị biểu giá mới cho các loại sữa của hãng trong tháng 7. Công ty thường thu mua nguyên liệu từ Bình Dương, ngoài ra còn nhập khẩu từ Hà Lan. Chi phí thu mua sữa tươi, giá nguyên liệu nhập khẩu đều tăng, chưa kể cước vận chuyển, giá bao bì... do đó giá sản phẩm bị đội lên.
Theo đại diện phân phối của Dutch Lady, doanh số của công ty từ đầu năm đến nay chưa có dấu hiệu sụt giảm, nhất là trong mùa hè nhu cầu về các sản phẩm sữa tươi thường cao hơn. Một phần do công ty giữ giá bán trong 6 tháng đầu năm nay. Vậy nhưng, anh này cũng cho biết thêm: " Việc tăng giá trong tháng 7 là điều không thể tránh khỏi".
Nhiều siêu thị nói rằng, đợt hàng cũ chưa bán hết nhưng biểu giá mới đã ập đến. Để giữ "mối bang giao" với nhà cung cấp và hãng sản xuất, siêu thị đã phải chấp nhận mức tăng giá đối với lô hàng mới nhập.
(Vnmedia)

Nguồn: Vinanet