(VINANET) 07/08/2013 – Giá sữa kỳ hạn giảm mạnh nhất 33 tháng do lon ngại nhu cầu giảm su vụ nhiễm khuẩn của hãng Fonterra Cooperative Group Ltd., nhà xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới.

Theo Trung tâm Phòng và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, hôm 3/8 Fonterra cho biết một đường ống dẫn sữa của nhà máy chế biến có thể bị nhiễm vi khuẩn gây ngô độc.

Trong một thông báo phát đi hôm 3/8/2013, Fonterra cho biết 3 lô thành phần sữa do một nhà máy New Zealand sản xuất năm ngoái có thể chứa một loại vi khuẩn có thể gây ra một căn bệnh hiếm gặp gọi là ngộ độc. Theo Bộ Công nghiệp Nguyên liệu New Zealand, những lô này được trộn với các thành phần khác. để sản xuất các sản phẩm sữa bán ở các thị trường khác, và một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc, đã bị ảnh hưởng.

Fonterra cho biết họ đã thông báo với 8 khách hàng về vấn đề chất lượng sau một số kết quả kiểm tra cho thấy có thể có khuẩn Clostridium trong thành phần protein của những khách hàng của công ty có sử dụng sữa công thức dành cho trẻ em – những loại sữa bột và sữa uống thể thao. Hiện chưa có báo cáo về trường hợp nào liên quan tới việc sử dụng sản phẩm bị nhiễm khuẩn.

Các quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam, Sri Lanka, Thái lan và New Dilân đã có động thái thu hồi sản phẩm sữa. Fonterra chiếm khoảng một phần ba tổng mậu dịch sản phẩm sữa toàn cầu.

Theo các nhà kinh doanh, sự cố này rõ ràng đang ảnh hưởng lớn tới thị trường sữa, bởi tâm lý người mua là sẽ tạm ngừng cho đến khi nắm rõ hơn tình hình và chắc chắn về sự an toàn.

Sữa kỳ hạn tháng 9 giảm 3,8% xuống 17,69 USD/lb trên sở giao dịch Chicago, giảm mạnh nhất kể từ ngày 5/11/2010.

Hôm 5/8 Fonterra cho biết không có sản phẩm nào chào bán ở cuộc đấu giá GlobalDairyTrade nằm trong diện bị trừng phạt thương mại. Giá sữa bột nguyên kem hôm 5/8 đã giảm 1,6%, lần giảm đầu tiên trong vòng 2 tháng.

Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Niu Dilân, đã cấm nhập khẩu sữa bột và các thành phần khác.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand Tim Groser cho biết Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu toàn bộ sữa bột từ New Zealand sau khi tập đoàn kinh doanh sữa Fonterra Cooperative Group Ltd. – trụ sở ở Auckland – cảnh báo một thành phần bị nhiễm khuẩn. Ông Groser cho biết quyết định của chính quyền Trung Quốc là “hoàn toàn hợp lý”.

Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểmnghiệmvà kiểmdịch Trung Quốc hôm 3/8 đã tuyên bố các ban ngành, địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát các sản phẩm sữa có nguồn gốc từ New Zealand.

(T.H - Bloomberg)