Những yếu tố chính ảnh hưởng tới giá sữa năm 2008/09 là sản lượng và xuất khẩu sữa của Mỹ tăng mạnh, nhiều nhà chế biến thực phẩm khi thấy giá cao thì chuyển sang những nguyên liệu khác rẻ hơn sữa, và tiêu thụ các sản phẩm sữa giảm - hậu quả của kinh tế toàn cầu suy yếu.
Tiêu thụ các sản phẩm sữa sẽ tiếp tục tăng bởi tăng thu nhập ở các nền kinh tế đang phát triển, nhất là châu Á và Đông Âu. Tuy nhiên, ở nhiều nước đang phát triển, nhu cầu tiêu thụ không tăng, thậm chí giảm xuống.
Sau khi tăng mạnh trong năm 2007/08, giá sữa bột nguyên kem dự báo sẽ giảm xuống khoảng 4.380 USD/tấn trong năm 2008/09. Giá sữa bột gạn kem, trung bình 4.420 USD/tấn trong năm 2007/08, dự báo sẽ giảm xuống 4.200 USD/tấn vào năm 2008-09. Giá bơ thế giới dự báo sẽ giảm 5% xuống 3.750 USD/tấn trong năm 2008/09, còn giá phomát sẽ giảm xuống khoảng 4.950 USD/tấn
ABARE cho rằng mức tăng tiêu thụ bơ và phomát sẽ có mối liên quan chặt chẽ với mức tăng thu nhập của người tiêu dùng và xu hướng tăng sử dụng đồ ăn kiểu phương Tây, nhất là ở những nền kinh tế châu Á đang phát triển. Vào năm 2008/09, trong khi sản lượng và xuất khẩu bơ và pho mát của Mỹ dự báo tăng mạnh, được hậu thuẫn bởi USD giảm giá, thì xuất khẩu từ Australia, New Zealand và Liên minh châu Âu sẽ giảm.
Theo ABARE, Liên minh châu Âu, nơi sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm sữa lớn nhất thế giới, sẽ có vai trò quan trọng trong triển vọng ngắn và trung hạn của ngành sữa. Quy mô sản xuất sữa khổng lồ ở EU và khả năng khu vực này lại một lần nữa cố gắng giảm lượng dư thừa cung trên thị trường thế giới bằng cách điều chỉnh chính sách trợ giá của mình sẽ có ảnh hưởng lớn tới giá và xu hướng giá sữa thế giới toàn cầu, bởi đó là yếu tố bất ổn lớn.

Nguồn: Vinanet