Giá than đá trên thị trường châu Á, loại xuất xứ từ Australia, tăng 1,3% trong tuần này, lên mức cao nhất trong vòng 14 tháng qua nhờ nhu cầu cao từ các khách hàng Trung Quốc do nước này đang phải đối mặt với mùa đông lạnh giá nhất trong một thập kỷ qua.

Sản lượng của Indonesia sụt giảm do thời tiết ẩm ướt cùng với sự tắc nghẽn của các cảng than ở Trung Quốc, Australia và Indonesia cũng là nguyên nhân làm hạn chế nguồn cung và đẩy giá lên cao.

Các thương nhân cho rằng, giá than đá có thể sẽ cao hơn nữa do cảng xuất nhập khẩu than đá lớn nhất Trung Quốc là Qinhuangdao phải tạm ngưng hoạt động kể từ hôm thứ 2 do sương mù.

Giá than đốt nhiệt trên thị trường thế giới tuần này tăng 1,27 USD lên 99,63 USD/tấn, FOB, tại cảng Newcastle của Australia.

Các nhà sản xuất Australia cũng cho rằng giá than đá sẽ tăng trong trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt tại Indonesia do đang là mùa mưa còn cung của Australia sẽ khan hiếm đến tận cuối tháng 3. Cung than tại Colombia cũng đang sụt giảm.

Một thương nhân tại Singapore nói thêm, mùa đông tại Trung Quốc trong khi đó sẽ tiếp tục lạnh đến tận giữa tháng 2.

Hiện Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ than đá nhiều nhất thế giới. Trong tháng 12/09, nước này đã nhập khẩu kỷ lục 16,38 triệu tấn than đá, tăng 29,5% so với tháng trước đó.

Nguồn: Vinanet