Việc ngân hàng đầu tư Lehman Brothers đệ đơn xin bảo hộ phá sản và quyết định của ngân hàng Bank of America mua Merrill Lynch cũng khiến người ta lo ngại về kinh tế suy yếu toàn cầu sẽ làm chậm lại nhu cầu tiêu thụ năng lượng.Song các nhà phân tích cho biết nguồn cung khan hiếm tại một số nước xuất khẩu chính như Ôxtrâylia, Trung Quốc, Inđônêxia và Nam Phi trong khi nhu cầu tiêu thụ mạnh  ép giá than giảm mạnh.
Giá than đốt nhiệt giảm 11,60 USD hay 7,7% còn 140 USD/tấn.
 Mặc dù nguồn cung khan hiếm song giá than tại châu Á đã giảm mạnh kể từ mức cao đầu tháng 7 đạt trên 200 USD/tấn, theo xu hướng thị trường dầu và khí đốt thế giới. Giá dầu và khí đốt đã giảm xuống do giá năng lượng tăng và kinh tế thế giới giảm sẽ cắt giảm tiêu thụ chất đốt. Việc giá than giảm cũng là do nhu cầu tiêu thụ yếu trong các cuộc đấu thầu  than tại châu Á và tin nguồn cung gián đoạn tại Inđônêxia, nước xuất khẩu than đốt nhiệt lớn nhất thế giới.
Mỏ than PT Bayan Resources Tbk của Inđônêxia cho biết mưa đã làm gián đoạn sản xuất của họ  tại mỏ than Wahana tại miền nam Kalimantan. Song than đá cho tới nay vẫn là nguồn năng lượng rẻ nhất và nhu cầu tiêu thụ năng lượng chắc chắn sẽ giảm do kinh tế suy yếu.
Các nhà phân tích dự kiến giá sẽ đứng ở mức cao do các máy điện chạy bằng than mới được xây dựng tại Trung Quốc, Ấn Độ và Inđônêxia.
Các thương gia và các nhà phân tích cho biết giá than đá tại châu Á giảm mạnh mới đây cũng có nghĩa là Xstrata Plc, công ty xuất khẩu than đốt nhiệt lớn nhất thế giới, có thể bị buộc phải xem xét giảm giá chào bán của họ xuống còn 175 USD/tấn cho các nhà máy điện Nhật đối với các hợp đồng từ tháng 10 đến đầu năm 2009.

Nguồn: Vinanet