Giá than nhiệt giao ngay của Trung Quốc tại cảng than đá hàng đầu Qinhuangdao vẫn ổn định như mức của tuần trước, trong khi dự trữ than đá ở một số nhà máy điện đang ở mức cao nhất kể từ đầu năm.

Giá than giá trị nhiệt 5.800 kcal/kg đứng ở 780 – 790 NDT (114,5 – 116 USD)/tấn, không đổi so với đầu tháng 6. Giá than giá trị nhiệt 5.500 kcal/kg giá 750 – 760 NDT/tấn.

Một thương nhân kinh doanh than tại Quảng Đông cho biết, “sự gia tăng sản lượng của các nhà máy thuỷ điện đã làm giảm nhu cầu than trong các nhà máy nhiệt điện. Dự trữ tại các cảng vẫn ở mức cao, và chúng tôi không rõ những gì sẽ xảy ra trong tháng tới”.

Theo tin từ công ty Zhongneng Power Industry Fuel Co, dự trữ than đá tại các nhà máy điện quan trọng tính đến ngày 20/6 ở mức thoải mái cho sử dụng trong 18 ngày - mức cao nhất kể từ đầu năm tới nay.

Các thương nhân và các nhà phân tích cho biết khả năng thiếu hụt than đá trong mùa hè năm nay là rất ít bởi biện pháp kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế quá nóng của chính phủ sẽ khiến nhu cầu năng lượng giảm sút.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc gia, tiêu thụ năng lượng trong ngành công nghiệp nặng chiếm gần 2/3 tổng tiêu thụ năng lượng tại Trung Quốc trong tháng 5.

Giá than nhiệt của Australia đã giảm khỏi mức cao hơn một tháng ở 100 USD/tấn trong tuần trước, bởi các nhà đầu tư lo ngại nhu cầu nhập khẩu than của Trung Quốc sẽ giảm trong quý 3.

(Nguyễn Hằng)