Giá than physical giảm khoảng 1,00 – 1,75 USD/ tấn hôm thứ hai do sự giảm giá của đồng Euro so với đồng đô la Mỹ phát sinh từ sự leo thang của khủng hoảng nợ khối Châu Âu
Giá dầu thô giao sau giảm hơn 3 USD/ thùng, vàng và đồng giảm sau khi đô la Mỹ tăng 1% so với đồng Euro và đứng đầu nước tiêu thụ kim loại trên thế giới, Trung Quốc tăng dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng.
Chính phủ Đức cho biết họ không tin tưởng rằng Hy Lạp, nước đã nhận gói cứu trợ 110 tỷ Euro (157,7 tỷ USD) từ EU và IMF năm trước, sẽ đi được đến mùa hè mà không tái cấu trúc.
Điều này cộng với mối đe doạ mới với gói cứu trợ chưa giải quyết xong tại Bồ Đào Nha làm chậm lại khả năng khối EU ngăn chặn sự lây lan hơn nữa tới các nước lớn như Tây Ban Nha.
Trong báo cáo hàng ngày về chỉ số kỹ thuật than, phát hành trước khi đồng Euro giảm, Societe Generale đã dự báo giá than DES ARA và giá FOB tại cảng Richards Bay sẽ tiếp tục tăng lên. Mức nước tại sông Rhine đã giảm tới mức thấp nhất trong năm nay và sẽ giảm tiếp. Khi mức sông Rhine xuống thấp, các xà lan không thể chở đầy và chi phí chuyển than tới các nhà máy điện bằng đường sông tăng. Các nhà máy này có xu hướng dừng mua than ARA cho đến khi mức nước cao trở lại.
Tại Châu Á, Hàn Quốc, Đài Loan và Ấn Độ vẫn giữ nguyên lượng mua ổn định từ than của Australia và Indonesia.
Các nhà sản xuất và kinh doanh cho biết Trung Quốc vẫn chưa tham gia vào thị trường trọng tải lớn nhưng sự tăng trưởng điện năng và thiếu than tại một số khu vực có thể thấy nhà nhập khẩu Trung Quốc sẽ quay lại thị trường sớm để mua than cho nhiệt điện.
Các nhà mua than Trung Quốc được mua than nhập khẩu mới để đốt suốt mủa hè nhưng từ trước tới nay đang mua than á bitum với giá thấp hơn nhiều so với tiêu chí chuẩn công nghiệp ví như FOB Newcastle cho than nhiệt điện chuẩn.
Trong vài tuần đã qua khoảng 12 chuyến tàu chở than á bitum với năng lượng thấp đã được mua với giá FOB 92 USD/ tấn hoặc giá giao khoảng 119 USD so với than FOB Newcastle có giá hơn 120 USD.
Giá cả
Than Nam Phi chất hàng tháng 5 được chào giá 121,50USD và cung cấp ở mức giá 123,0USD giảm 1USD so với mức đưa ra hôm thứ sáu.
Than Nam Phi chất hàng tháng 6 được đưa ra ở mức 125USD thay đổi chút ít
Than DES ARA giao tháng 5 được cung cấp ở mức 129,50USD, giảm nhẹ
Than DES ARA giao tháng 6 được chào giá 127,50USD và cung cấp ở mức 128,45USD giảm 1,5USD
Than Newcastle giao tháng 6 được chào giá 120USD và cung cấp ở mức 122,8USD giảm 1,75%
Than Newcastle giao tháng 7 được chào giá 122USD và cung cấp ở mức 123,5USD giảm 1,25%
Theo Reuters