Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản (TKV) vừa gửi thông báo tăng giá bán than cho 4 hộ tiêu thụ lớn gồm xi măng, phân bón, giấy và hóa chất. Mức tăng phổ biến từ 25% đến 30% so với hiện hành.
Lần tăng giá này được TKV giải thích là tăng theo đúng lộ trình mà Liên bộ Tài chính - Công Thương phê duyệt. Thời gian áp dụng sẽ chia làm 2 đợt. Đợt một được thực hiện từ tháng 9 với mức tăng 25-30% so với hiện hành. Theo đó, giá than cục bán cho sản xuất phân đạm sẽ tăng 30%, sản xuất phân lân tăng 25%so với giá bán hiện hành. Giá bán than cám cho sản xuất xi măng, giấy, phân bón cũng tăng 25% so với giá bán hiện tại.
Đợt 2 được thực hiện trong quý 4/2009. Theo đó, giá bán than cho các hộ xi măng, giấy, phân bón sẽ thấp hơn giá bán than xuất khẩu tối đa 10%. Riêng giá bán than cho các hộ tiêu thụ lẻ trong nước sẽ được điều chỉnh theo lộ trình thích hợp để bảo đảm mức giá bán than thấp hơn giá xuất khẩu tối đa 10%.
Trong lần tăng giá này, tạm thời than dành cho ngành điện vẫn giữ giá ổn định. Tuy nhiên, trong năm 2010, phía TKV sẽ xây dựng phương án phù với với ngành này để tiến tới lộ trình "thả" giá điện về thị trường.

Nguồn: Vinanet