Hiện giá thịt lợn ở Trung Quốc đang cao hơn Việt Nam khoảng 10.000 đồng/kg nên thời gian tới sẽ có một lượng thịt lợn xuất qua thị trường này, có thể đẩy giá thịt lợn trong nước tăng lên 5.000-8.000 đồng/kg. Giá thịt lợn tại Đồng Nai ngày 26-11 ở mức 38.000-39.000 đồng/kg, tăng khoảng 3.000 đồng/kg so với tuần trước.

Đó là nhận định được ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tại buổi tọa đàm "Cơ hội và thách thức, các giải pháp phát triển ngành chăn nuôi hiệu quả bền vững" do Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai tổ chức ngày 26-11 tại Đồng Nai.

Tuy dự báo sẽ có một lượng thịt lợn xuất qua Trung Quốc nhưng ông Giao vẫn cho rằng, nguồn cung thịt lợn, gà trong nước không thiếu vì giá tăng sẽ khuyến khích người dân tăng đàn, đặc biệt là đàn gà chỉ cần 2 tháng là có thể xuất bán được.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, hiện Đồng Nai có khoảng 2.000 trang trại nuôi gà gia công cho ba công ty nước ngoài. Tuy nhiên, việc nhà nước cho nhập thịt gà giá rẻ sẽ khiến ngành chăn nuôi trong nước gặp khó khăn và có thể đi đến phá sản. Chính vì vậy, ông cũng như các trang trại chăn nuôi muốn Cục chăn nuôi sớm có những chính sách để hạn chế lượng thịt nhập khẩu.

Ông Giao cho biết, hiện Việt Nam không cấp hạn ngạch nhập khẩu thịt cho doanh nghiệp mà doanh nghiệp tính toán có lãi nên nhập về. Vấn đề ở đây là Việt Nam lại thiếu một hàng rào kỹ thuật để hạn chế. Đây không phải lần đầu, Cục chăn nuôi đưa ra khuyến cáo người chăn nuôi không quá lo ngại đến thịt gà nhập khẩu.

Theo Cục chăn nuôi vào thời điểm cuối năm lượng thịt (chủ yếu là thịt gà) nhập khẩu đều tăng để đáp ứng một phần nhu cầu của người tiêu dùng nhưng hầu như lượng thịt nhập tăng thêm không làm giá gia cầm giảm vào cuối năm.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho rằng, nếu một khi ngành chăn nuôi còn phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu thì giá thành sẽ còn tăng sau mỗi năm nên mới có chuyện người chăn nuôi lo ngại vào thịt nhập khẩu sẽ ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi. Vì thế, trước khi quy hoạch vùng nguyên liệu, ông Công kiến nghị Cục chăn nuôi cần sớm có những đề nghị như giảm thuế cho nguyên liệu thức ăn chắn nuôi nhập khẩu.

(TTTC)

Nguồn: Thị trường tài chính tiền tệ