Do tính cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất và sự ra đời không ngừng của các sản phẩm mới, thị trường tivi năm nay đang có xu hướng có lợi cho người tiêu dùng: Ngày càng mỏng, nâng cao chất lượng hình ảnh, âm thanh nhưng giá giảm.
Nhiều loại tivi giảm giá 20 - 40%
Không như nhiều sản phẩm khác đang trên đà tăng giá, thị trường hàng điện tử, nhất là các loại tivi đều đồng loạt giảm giá. Đặc biệt, nhân dịp vòng chung kết EURO 2008 sắp diễn ra, từ các nhà sản xuất đến các trung tâm điện máy tại TPHCM đều tung ra các chương trình giảm giá đáng kể đối với các loại sản phẩm. Hiện các loại tivi plasma, LCD của nhiều hãng đang vào đợt giảm giá vài triệu đồng/chiếc, thậm chí có loại giảm giá đến 15 triệu đồng/chiếc.

Tại trung tâm điện máy Ideas, tivi có mức giảm giá cao nhất là LCD LG 42 inch với giá trước đây 36.990.000 đồng nay chỉ còn 19.990.000 đồng, giảm 15 triệu đồng. Hay như tivi plasma Samsung 50 inch cũng giảm 15 triệu đồng, từ gần 40 triệu đồng xuống còn 24.950.000 đồng trong đợt này.
Tương tự, các loại tivi LCD nhãn hiệu Toshiba, Samsung, Sony cỡ 32 đến 40 inch cũng đang giảm 3-11 triệu đồng/chiếc, khiến giá các loại tivi LCD cỡ 30-37 inch nay chỉ còn dao động trong khoảng 10-15 triệu đồng/chiếc.

Trong khi đó, tại siêu thị điện máy Chợ Lớn cũng đang đưa ra giá chấn động đối với không chỉ tivi LCD mà kể cả loại tivi siêu phẳng với mức giá tivi siêu phẳng 21-29 inch chỉ còn 1.299.000 - 2.490.000 đồng/chiếc còn tivi LCD 32 inch Samsung giảm 27% xuống còn 10.990.000 đồng.
Không chỉ có loại hình giảm giá, siêu thị điện máy Chợ Lớn còn vừa giảm giá 4 triệu đồng vừa tặng thêm 1 máy lạnh cho khách hàng mua tivi plasma 42 inch Panasonic với giá chỉ còn gần 19 triệu đồng/chiếc.
Giám đốc Trung tâm điện máy và nội thất Thiên Hoà cho biết: "Đợt khuyến mãi giảm giá các loại tivi lần này do các nhà sản xuất và trung tâm điện máy phối hợp thực hiện để kích cầu, vực dậy thị trường tivi. Chủ yếu các mặt hàng giảm giá tập trung vào các dòng tivi cao cấp LCD, plasma từ 30-52 inch, mức giảm giá thấp nhất khoảng 15% nhưng có một số loại giảm đến 50%. Với tình hình giảm giá mạnh này, dự kiến trong khoảng 1 tuần nữa, sức mua các loại tivi cao cấp sẽ tăng mạnh".
Trong khi đó, hiện nhiều nhà sản xuất cũng đang tự tổ chức những chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Từ nay đến 30.6, Sony tặng thêm quà tặng là ghế sofa, đầu DVD, phiếu quà tặng 500.000 - 2 triệu đồng cho khách hàng mua các loại tivi LCD Bravia 32-52 inch.
Tương tự, Samsung đang thực hiện chương trình mua TV, đầu DVD, giàn HomeTheater Samsung có cơ hội trúng thưởng căn hộ cao cấp Phú Mỹ Hưng cùng hàng trăm giải thưởng khác, từ nay đến 20.6.
Tivi LCD đang thắng thế
Theo các trung tâm điện máy, thị trường các loại tivi màn hình phẳng, slimfit... có màn hình cỡ nhỏ hiện nay đã gần bão hoà. Chính vì vậy, các nhà sản xuất đang đua nhau tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp, cực mỏng. màn hình lớn 32-52 inch.
Theo các trung tâm - siêu thị điện máy, hiện lượng khách hàng mua tivi plasma chỉ khoảng 1/3 so với tivi LCD, trong khi LCD đang là mặt hàng nhiều hộ gia đình ngắm tới khi chọn lựa. Điều này đã tác động đến giá tivi plasma trên thị trường hiện nay bằng hoặc thấp hơn các loại LCD.
Hà Nội: thị trường hàng điện tử chưa nóng
EURO 2008 sắp khởi tranh nhưng thị trường TV tại Hà Nội chưa thực sự sôi động. Các nhà phân phối lớn liên tiếp áp dụng các đợt khuyến mãi, giảm giá trong khi người tiêu dùng (NTD) khá thận trọng trước quyết định mua sắm của mình.
Tại các siêu thị điện máy lớn như Best Carings, Pico Plaza, Media Mart, số lượng khách đến đông hơn nhưng khách hàng thực sự tiềm năng không nhiều.

Bà Nguyễn Bích Ngọc - Phòng Marketing Siêu thị điện máy Media Mart cho biết, doanh số các loại TV màn hình LCD đang đạt mức tăng trưởng tốt, NTD có mức thu nhập khá thường nhắm đến loại TV này. Tuy nhiên, TV màn hình CRT (màn hình màu thông thường) vẫn chiếm đến 60-70% thị phần, do chênh lệch về mức giá.
Với 6 triệu đồng, NTD có thể thoải mái lựa chọn một chiếc TV màn hình CRT theo ý mình, trong khi giá của TV màn hình LCD thông dụng có giá từ 9 triệu đồng trở lên. 

Nguồn: Báo lao động