Giám đốc điều hành của một công ty chế tác đồ trang sức hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Gokhan Aksu, nhận định giá vàng cao kỷ lục có thể sẽ làm giảm nhu cầu vàng vật chất của Thổ Nhĩ Kỳ - một trong 3 nước tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới.

“Tôi cho rằng tiêu thụ vàng chắc chắn sẽ đi xuống. Sức mua sẽ không tăng khi giá cao”, ông nói

Giá vàng trên thị trường thế giới đã leo lên mức cao nhất trong lịch sử là 1.045 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 06/10 do USD giảm giá mạnh khi một báo cáo cho hay một số nước xuất khẩu dầu mỏ ở khu vực Trung Đông và vài nước tiêu thụ dầu lớn có ý định thay thế đồng USD trong giao dịch dầu mỏ. Thông tin này sau đó đã đựơc các nước Vùng Vịnh phủ nhận tuy nhiên đồng USD vẫn không hồi phục.

Kể từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng gần 19%, nhưng đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ lại chỉ tăng 4,2% trong năm nay so với USD.

Ông Aksu cho rằng đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá cũng không thể đủ mạnh để kìm hãm đà tăng của giá vàng, do vậy tiêu thụ vàng của nước này sẽ giảm.

“Nếu bạn nhìn vào 1 gram vàng có giá bao nhiêu ở Thổ Nhĩ Kỳ, bạn sẽ thấy điều gì là quan trọng. Hiện 1 USD đang đổi 324 lira Thổ Nhĩ Kỳ - mức rất cao”, ông nói.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, vàng thường được sử dụng như một món quà truyền thống trong lễ cưới, nhưng người dân giờ đây đã giảm mua hoặc thay vì mua một món quà khác có giá trị thấp hơn vàng, bởi lẽ giá của nó quá cao.

Ông Aksu còn cho rằng, giá vàng sẽ vững ở mức trên 1.000 USD/ounce trong thời gian tới. Nếu vàng giảm về quanh mức 1.000 USD thì tiêu thụ kim loại quý này sẽ hồi phục.

Nguồn: Vinanet