(VINANET) – Vàng tăng lên đỉnh hai tháng trong hôm 24/1 hướng tới tuần thứ 5 tăng giá liên tiếp do sự rút chạy toàn cầu từ các tài sản thị trường mới nổi và sự sụt giảm trong cổ phiếu làm tăng sức hấp dẫn an toàn của vàng.

Các thương nhân cho biết biến động trong thị trường tiền tệ dẫn đầu bởi đồng péo Argentina lao dốc và đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đã cân nhắc các nhà đầu tư mua vàng.

Đồng yên tăng vọt lên đỉnh 7 tuần so với đồng đô la, trong khi đồng franc Thụy Sỹ tăng lên đỉnh 5 tuần so với đồng euro do các nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn trong các tài sản trú ẩn an toàn sau khi các đồng tiền trong thị trường mới nổi bị bán tháo.

Ngày thứ hai liên tiếp cổ phiếu Hoa Kỳ giảm mạnh cũng làm tăng giá vàng. Chỉ số S&P 500 giảm gần 2%.

Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư vàng vẫn yếu, với quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold đã bị rút ra 5,4 tấn trong hôm thứ năm. Tuần trước đã ghi nhận tuần tăng lần đầu tiên kể từ đầu tháng 11.

Vàng giao ngay tăng 56 cent lên 1.264,51 USD/ounce, trước đó đã đạt 1.272,7 USD, cao nhất kể giữa tháng 11.

Vàng kỳ hạn tháng hai của Hoa Kỳ chốt phiên tăng 2 USD lên 1.264,30 USD, với khối lượng giao dịch tăng 5% so với mức trung bình 250 ngày, theo số liệu sơ bộ của Reuters. Trong tuần này, vàng đã tăng 1%, tuần tăng thứ 5 liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 9/2012.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn cảnh giác với một thị trường năm 2013 đã lao dốc mạnh nhất trong hơn 30 năm qua.

Nhu cầu của Trung Quốc giảm đi, với mức cộng trên sàn giao dịch vàng Thượng Hải giảm xuống 10 USD/ounce từ mức 12 USD một ngày trước. Trong năm 2013 Trung Quốc vượt qua Ấn Độ thành nước tiêu thụ vàng trang sức đứng đầu thế giới, theo số liệu từ cơ quan tư vấn kim loại Reuters GFMS.

Mức cộng vủa vàng tại Ấn Độ đã giảm hơn 30% trong hôm thứ sáu so với một tuần trước do suy đoán rằng khả năng hạn chế nhập khẩu vàng sẽ giảm đi.

Trong số các kim loại trước, bạch kim giảm 1,9% xuống 1.423,99 USD/ounce do các thương nhân đặt cược các cuộc đình công tại linh vực khai thác bạch kim của Nam Phi sẽ ít bị thiệt hại hơn mọi người lo sợ.

Bạc giảm 1% xuống 19,79 USD/ounce, trong khi palladium giảm 1,5% xuống 731 USD/ounce.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters