(VINANET) – Vàng giữ dưới 1.200 USD/ounce trong hôm nay 12/5, sau khi giảm đêm qua, do đồng đô la mạnh và nhu cầu trú ẩn an toàn từ khủng hoảng nợ của Hy Lạp mờ nhạt.

Những yếu tố cơ bản

-         Vàng giao ngay thay đổi ít tại 1.184,01 USD/ounce, sau khi giảm 0,3% trong hôm 11/5.

-         Hy Lạp đã làm dịu đi những lo sợ về vỡ nợ trong hôm 11/5 khi thanh toán 750 triệu euro cho Quỹ tiền tệ quốc tế sớm hơn một ngày. Nhưng Bộ trưởng Tài chính của nước này cho biết tình trạng thanh khoản là “vô cùng khẩn cấp” và một thỏa thuận để tiếp tục giải ngân tiền mặt là cần thiết trong vài tuần tới.

-         Các Bộ trưởng tài chính khu vực eurozone hoan nghênh một số tiến bộ trong các cuộc đàm phán chậm chạp về một thỏa thuận cải cách tiền mặt giữa Athens và IMF, Ủy ban châu Âu và Ngân hàng trung ương châu Âu, nhưng cũng cho biết để đạt tới một thỏa thuận cần phải thực hiện thêm nhiều việc. Nếu thất bạt có thể thấy Hy Lạp sẽ thoát khỏi eurozone.

-         Đồng đô la Mỹ tăng so với đồng euro trong hôm 11/5 do lo lắng mới về Hy Lạp.

-         Khủng hoảng nợ của Hy Lạp thường sẽ tăng nhu cầu trú ẩn an toàn trong vàng, nhưng đồng đô la mạnh hơn đã lấn át nhu cầu đó. Một đồng đô la mạnh làm giá vàng đắt hơn cho người giữ các tiền tệ khác, trong khi cũng làm giảm nhu cầu phòng hộ của vàng.

-         Vàng cũng không có được sự phục hồi mạnh từ số liệu việc làm của Mỹ tuần trước, số liệu này đã làm lắng xuống quan điểm Cục dự trữ Liên bang có thể tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tới vào tháng 6.

-         Lượng vàng nắm giữ của quỹ SPDR Gold Trust sụt giảm mạnh nhất năm nay trong hôm 8/5, một dấu hiệu cho thấy tâm lý của nhà đầu tư là giảm giá.

-         Sự phát triển về khủng hoảng nợ của Hy Lạp sẽ được theo dõi chặt chẽ trong tuần này cùng với nhiều số liệu kinh tế của Mỹ để có nhiều manh mối giao dịch vàng.

-         Công ty AngloGold Ashanti Ltd, nhà sản xuất vàng hàng đầu châu Phi cho biết nhu cầu lương không hợp lý và chi phí năng lượng ngày càng tăng có thể chuyển lĩnh vực vàng phát triển của Nam Phi thành một ngành công nghiệp tụt hậu.

-         Nhà sản xuất bạch kim đang thực hiện những bước để đối phó với sự sụt giảm giá bạch kim trong ít nhất hơn hai năm sau khi báo cáo một tổn thất trong nửa đầu của năm này chính này.

Tin tức thị trường

-         Các thị trường chứng khoán toàn cầu giảm trong hôm 11/5 do cổ phiếu năng lượng sụt giảm và lo sợ không giải quyết được khủng hoảng tài chính của Hy Lạp.

Bảng giá các kim loại quý

Hàng hóa
ĐVT
Giá
+/-
+/- (%)
Vàng giao ngay
USD/ounce
1184,01
0,31
0,03
Bạc giao ngay
USD/ounce
16,265
-0,025
-0,15
Platinum giao ngay
USD/ounce
1127,9
6,19
0,55
Palladium giao ngay
USD/ounce
779,5
1,6
0,21
Vàng COMEX
USD/ounce
1183,4
0,4
0,03
Bạc COMEX
USD/ounce
16,295
-0,019
-0,12
Euro
 
1,1149
 
 
DXY
 
95,053
 
 
H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters