(VINANET) – Giá vàng ổn định trong đầu phiên hôm nay 9/5 hỗ trợ bởi căng thẳng địa chính trị tại Ukraine, với các nhà đầu tư theo dõi dòng tiền ra khỏi các quỹ và nhu cầu vật chất ở châu Á để có manh mối nhiều hơn.

Những yếu tố cơ bản

-         Vàng giao ngay thay đổi ít tại 1.288,51 USD/ounce. Kim loại này đã giảm 0,9% trong tuần này – tuần sụt giảm thứ hai liên tiếp.

-         Quân ly khai thân Nga tại phía đông Ukraine đã lờ đi lời kêu gọi của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngừng trưng cầu dân ý, tuyên bố họ sẽ tiếp tục vào hôm chủ nhật với một cuộc bỏ phiếu có thể dẫn đến chiến tranh.

-         Quyết định mâu thuẫn với giọng điệu hòa giải của Putin một ngày trước đó, đã gây kinh ngạc cho phương Tây, lo ngại việc trưng cầu dân ý sẽ gây chia rẽ một phần của Ukraine.

-         Nhu cầu vàng vật chất tại châu Á đã yên ắng trong những tuần gần đây do các nhà đầu tư hy vọng giảm giá sẽ thu hút người tiêu dùng, đặc biệt từ Trung Quốc.

-         Bộ tư pháp Peru cho biết ủy ban nhân quyền liên Mỹ đã từ chối một yêu cầu của các nhà hoạt động Peru đề nghị thu hồi giấy phép của tập đoàn Newmont Mining Corp để xây dựng một mỏ vàng khổng lồ.

-         Impala Platinum, nhà sản xuất bạch kim lớn thứ hai thế giới cho biết nó sẽ yêu cầu nhân viên Nam Phi đang đình công bỏ phiếu bằng tin nhắn trong tuần này về mức lương mới nhất đã đề nghị và liệu họ có muốn quay lại làm việc không.

Tin tức thị trường

-         Đồng đô la tăng so với đồng euro trong hôm thứ năm sau khi chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu Mario Draghi cho biết ngân hàng có thể hành động để ngăn chặn giảm phát tại cuộc họp vào tháng 6, xóa đi sự sụt giảm của đồng đô la trước đó.

Bảng giá các kim loại quý

 
ĐVT
Giá
+/-
+/- (%)
Vàng giao ngay
USD/ounce
1288,51
-0,49
-0,04
Bạc giao ngay
USD/ounce
19,13
0
0
Platinum giao ngay
USD/ounce
1430,4
-2
-0,14
Palladium giao ngay
USD/ounce
800,15
-0,35
-0,04
Vàng COMEX
USD/ounce
1288,9
1,2
0,09
Bạc COMEX
USD/ounce
19,16
0,022
0,11
Euro
 
1,3835
 
 
DXY
 
79,457
 
 
H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters