Chuyên gia Daniel Sacks, quản lý Investec Global Gold Fund, cho rằng khi tìm kiếm đầu tư an toàn thay thế cho tiền tệ trong bối cảnh lạm phát thì giá vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ đi lên và có thể vượt qua mức kỷ lục của năm ngoái.

Trong 3 năm qua, vàng đã thể hiện sức hấp dẫn. Đồng USD yếu có xu hướng đẩy các nhà đầu tư đến với các tài sản thay thế, chẳng hạn như vàng. Trong khi năm 2008, thị trường chứng kiến lạm phát tăng cao khiến kim loại quý tăng lên mức cao nhất kể từ những năm 1980.

Ông Sacks cho rằng, khả năng tăng của giá vàng hiện cao hơn nhiều so với khả năng giảm. Lý giải cho điều này ông nêu rõ, các yếu tố bao gồm đồng USD liên tục mất giá, các quốc gia đang thực hiện chính sách đa dạng hoá tiền tệ, thị trường nhà đất hồi phục, các quỹ tài sản đầu tư vào kim loại cơ bản như đồng, và nỗi lo lạm phát có thể kết hợp với nhau để hỗ trợ cho vàng tăng giá. “Trong hầu hết các phần mềm tính toán xu hướng giá vàng trên toàn cầu, vàng vẫn có khả năng tăng giá mạnh”, ông nói.

Ngoài ra, việc kinh tế thế giới phục hồi không phải lúc nào cũng như dự kiến, hai rủi ro chính đối với hầu hết các giá trị tài sản đó là lạm phát và đồng USD.

Investec Global Gold Fund được thành lập từ năm 1990, đã có 126,3 triệu bảng, tương đương 208 triệu USD quản lý tài sản và đầu tư chủ yếu vàng cũng như chứng chỉ quỹ vàng.

Trong thời gian gần đây, vàng đã tăng giá do USD yếu thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư vào tài sản hàng hoá, đạt mức cao nhất trong 2 tháng 971,25 USD/ounce vào tuần trước. Kim loại quý này cũng đã được nâng đỡ bởi những kỳ vọng phục hồi kinh tế toàn cầu có thể dẫn tới lạm phát, sau khi chính phủ các nước trên khắp thế giới bơm tiền vào các hệ

Sacks cho biết, các lệnh mua vàng khối lượng lớn vẫn duy trì nhiều hơn so với các lệnh bán vàng bởi nhà đầu tư vẫn còn lo ngại về lạm phát trong tương lai. “Tỉ lệ lạm phát được dự đoán là tăng lên sau khi khả năng giảm phát đã đạt cực độ. Chúng tôi hy vọng xu hướng này sẽ được duy trì do quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu và duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng bởi các ngân hàng trung ương”, ông nói.

Hiện tại cả Mỹ và Trung Quốc cũng có nhiều khả năng duy trì lãi suất thấp cho thời gian lâu hơn dự kiến trong chu kỳ kinh tế hiện nay. Mối quan tâm về giảm phát của họ hiều hơn mối lo lạm phát và họ còn cho rằng kinh tế Mỹ sẽ phục hồi chậm.

Ngoài ra, Sacks còn cho rằng, các yếu tố cơ bản về cung và cầu cũng có khả năng hỗ trợ vàng tăng. Nhu cầu từ Ấn Độ sẽ được khôi phục và lượng giao dịch từ các quỹ lớn sẽ tăng lên. Doanh số bán vàng trong năm nay sẽ được hỗ trợ bởi sự giới hạn doanh số bán vàng giữa các ngân hàng trung ương.

 

Nguồn: Vinanet