(VINANET) – Hôm nay 14/5, giá bạch kim và palladium giữ ở mức giá tăng mạnh đêm qua do lo lắng rằng căng thẳng lao động ngày càng tăng tại nhà sản xuất chính Nam Phi có thể tổn hại đến nguồn cung, trong khi vàng tăng do bạo lực leo thang ở Ukraine.

Những yếu tố cơ bản

-         Vàng giao ngay tăng 0,2% lên 1.295,00 USD/ounce. Kim loại này thường được thấy như đầu tư trú ẩn an toàn tại thời điểm không rõ ràng về chính trị.

-         Hôm thứ ba quân ly khai thân Nga đã phục kích quân đội Ukraine, giết 7 người trong sự mất mát nặng nề nhất đối với lực lượng của chính phủ kể từ khi Kiev gửi binh sĩ tới cuộc bạo loạn ở phí đông của nước này.

-         Với cuộc nổi dậy và việc sát nhập Crimea của Nga đang gây ra mối quan hệ căng thẳng giữ phương Đông và phương Tây, Moscow đã trả đũa chống lại sự trừng phạt của Hoa Kỳ đánh vào các dự án hàng không vũ trụ, gồm từ chối kéo dài tuổi thọ của Trạm không gian quốc tế, một điển hình về hợp tác hậu chiến tranh lạnh.

-         Bạch kim tăng khoảng 1% trong phiên trước lên mức cao nhất trong một tháng, trong khi palladium cũng tăng lên mức cao nhất một tuần.

-         Nam Phi gửi nhiều cảnh sát tới khu vực bạch kim trong hôm thứ ba để bảo vệ những người thợ mỏ đã quyết định từ bỏ một cuộc đình công kéo dài 16 tuần mà đã làm giảm 40% sản lượng bình thường toàn cầu và làm giảm đã sẵn sàng tăng trưởng chậm chạp tại nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất của châu Phi.

-         Hàng trăm thợ mỏ chặn đường và đốt quầy hàng rau bên đường gần mỏ bạch kim Nam Phi của Lonmin trong hôm thứ ba, trong một nỗ lực ngăn chặn những người đình công phá vỡ đội ngũ và quay lại làm việc. Nam Phi là nhà sản xuất bạch kim hàng đầu và là nhà sản xuất palladium lớn thứ hai sau Nga.

Tin tức thị trường

- Cổ phiếu châu Á tăng trong hôm nay, trong khi đồng euro đóng cửa gần mức thấp 5 tuần do suy đoán tăng cao về kích thích của Ngân hàng Trung ương châu Âu trong tháng tới.

 Bảng giá các kim loại quý

 
ĐVT
Giá
+/-
+/- (%)
Vàng giao ngay
USD/ounce
1295
2,26
0,17
Bạc giao ngay
USD/ounce
19,51
0,03
0,15
Platinum giao ngay
USD/ounce
1448
0,9
0,06
Palladium giao ngay
USD/ounce
813
0
0
Vàng COMEX
USD/ounce
1295,4
0,6
0,05
Bạc COMEX
USD/ounce
19,565
0,018
0,09
Euro
 
1,3701
 
 
DXY
 
80,11
 
 
H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters